ป.ป.ช.รับลูก กสม.สอบปม 'ทักษิณ' พัก รพ.ตำรวจ ปัดถ่วงเรื่อง ทุกอย่างมีขั้นตอน

ป.ป.ช.รับลูก กสม.สอบปม 'ทักษิณ' พัก รพ.ตำรวจ ปัดถ่วงเรื่อง ทุกอย่างมีขั้นตอน

ป.ป.ช.รับลูกข้อมูล กสม. ลุยสอบปมร้องเรียนกล่าวหามีขบวนการเอื้อ 'ทักษิณ ชินวัตร' ได้รักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ ปัดเตะถ่วงเรื่อง ชี้ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน รับองค์กรถูกวิจารณ์เรื่องปกติ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกล่าวหาว่า มีผู้เกี่ยวข้องเป็นขบวนการ เอื้อประโยชน์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัวที่ ห้องพิเศษชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

โดยนายนิวัติไชย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานไต่สวนที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนพยานหลักฐาน สุดตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ส่งรายงานการพิจารณาของ กสม.มาให้ ป.ป.ช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จะถูกนำมาพิจารณาประกอบด้วยเช่นกัน

ส่วนจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหนนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นอำนาจของคณะทำงานฯ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่ยืนยันว่าการทำงานของ ป.ป.ช.ไม่ล่าช้า ย้ำว่าการพ้นโทษของนายทักษิณ ไม่มีผลต่อการพิจารณาในเรื่องร้องเรียนที่เข้ามายัง ป.ป.ช. หากมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ป.ป.ช. จะดู ณ วันที่เกิดเหตุ

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการถ่วงเวลา ทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริงพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่มีการรวบรวม ส่วนความเห็นของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันและมองว่า ป.ป.ช. ถ่วงเวลานั้น ต้องยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ป.ป.ช. ทำเต็มที่ ส่วนเรื่ององค์กรถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังต้องมีการเรียกข้อมูลเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า คำร้องก็คือคำร้อง กรณีที่เราจะใช้ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงพยานหลักฐานโดยเฉพาะในคดีอาญานั้น ต้องเป็นข้อมูลจากทางการ เป็นข้อมูลที่ได้รับการรับรอง และต้องเป็นการสอบสวนที่ชอบ หากเอาเฉพาะคำกล่าวหามา มันไม่ได้เพราะ ใครก็สามารถกล่าวหาได้ ส่วนข้อมูลพยานหลักฐานที่มีในมือตอนนี้เพียงพออยู่หรือไม่ ก็อยู่ที่การตรวจสอบไปยังหน่วยงานต่าง ๆ แล้วให้ความร่วมมือในการส่งพยานหลักฐานมาครบหรือยัง เช่น โรงพยาบาลตำรวจ เชิญบุคคลที่จะมาให้ถ้อยคำ แล้วเขามาหรือไม่ ยังมีประเด็นอะไรที่ต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยเฉพาะประเด็นทางด้านกฎหมาย เป็นต้น ยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่เห็นอยู่ระหว่างการทำงานของคณะทำงาน