ยื่น ป.ป.ช.ลงดาบ 44 สส.พรรคส้มปมแก้ ม.112 เล็งเอาผิด 'ณัฐพงษ์' ด้วย

ยื่น ป.ป.ช.ลงดาบ 44 สส.พรรคส้มปมแก้ ม.112 เล็งเอาผิด 'ณัฐพงษ์' ด้วย

'สนธิญา' บุก ป.ป.ช.ยื่นเอกสารเพิ่มเติมหวังลงดาบ 2 ตัดสิทธิ 44 สส.พรรคส้ม ปมเข้าชื่อแก้ ม.112 หลัง 'พรรคประชาชน' ลุยดำเนินการต่อ เล็งเอาผิด 'ณัฐพงษ์' เหตุประกาศไม่ลดเพดาน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางเข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อป.ป.ช. กรณีก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่ส่วนส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง วินิจฉัยความผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงแก่ 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล จากการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเข้าข่ายเป็นการกระทำปฏิปักษ์และล้มล้างการปกครองตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (1) ว่า วันนี้ได้นำคำให้สัมภาษณ์ของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เป็นหนึ่งใน 44 สส. ของพรรคก้าวไกลเดิม โดยนายณัฐพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวเมื่อวันที่ 6  ส.ค. 2567 ยืนยันว่า จะไม่ลดเพดานการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงคำให้สัมภาษณ์ของนายณัฐพงษ์ในการประชุมและเปิดตัวพรรคประชาชนหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 ในขณะนั้นมี สส.อดีตพรรคก้าวไกลสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาชนจำนวน 143 คนรวมอยู่ด้วย และนายณัฐพงษ์ยังคงยืนยันว่าพรรคประชาชนจะไม่ลดเพดานการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

"สส.มีเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ใต้อาณัติหรือคำสั่งของบุคคลใด สส.ของพรรคประชาชนจึงต้องกล้าที่จะบอกว่าตัวเองร่วมหรือไม่ร่วมกับการแก้ไขมาตรา 112 ตามที่นายณัฐพงษ์หัวหน้าพรรคพูดจริงหรือไม่ ถ้าไม่ปฏิเสธใน 1-2 สัปดาห์นี้ผมก็จะร้องสมาชิกพรรคพลังประชาชนเกือบ 100 คนว่าทำผิดจริยธรรมร้ายแรงเช่นเดียวกับที่ 44 สส.ของพรรคก้าวไกลเดิม กำลังถูกป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนอยู่" นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า สำหรับเอกสารที่นำมายื่นเพิ่มเติมเป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่วินิจฉัยเกี่ยวข้องกับการยุบพรรคอนาคตใหม่ การวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครอง และคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลเพื่อเร่งรัดให้ปปช. ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตโดยเร็ว

นายสนธิญา กล่าวถึงกรณีการคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ว่า ไม่ได้พึ่งจะมาเคลื่อนไหว แต่ดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2561ที่ได้มีหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมืองคัดค้านการยื่นจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เพราะคณะที่จัดตั้งพรรคในเวลานั้นมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 มาตั้งแต่ปี 2555 จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกส่งต่อและไม่เป็นประโยชน์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ถูกนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำพรรคขณะนั้นกล่าวหาว่า จินตนาการไปเอง แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่คัดค้านไม่ได้เป็นเรื่องของจินตนา วันนี้ประชาชนคนไทยประสบปัญหาข้าวยากหมากแพง พรรคประชาชนจึงควรที่จะประกาศว่าจะทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีความสุข มากกว่าที่จะไปหมกมุ่นกับการแก้ไขมาตรา 112 อีก