‘เศรษฐา’ ชี้ ภท. ค้าน ‘กาสิโน’ ไร้ปัญหา โว คุยได้แน่นอน

‘เศรษฐา’ ชี้ ภท. ค้าน ‘กาสิโน’ ไร้ปัญหา โว คุยได้แน่นอน

“เศรษฐา” ชี้ ภท. ตั้งท่าค้าน ร่างพ.ร.บ.กาสิโน เป็นเรื่องดี มั่นใจ คุยได้แน่นอน ไร้ปัญหา เผย ทำประชามติ ต้องมาถกกัน ระบุ การพนันเป็นอีแอบในสังคมมานาน เอาขึ้นบนดินคงเห็นด้วย แต่จะยกขึ้นมาในโครงสร้างอย่างไร กี่เจ้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทย มีมติไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ..  หรือเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ โดยมีการสิโนรวมอยู่ด้วย ว่า ภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องนี้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเราก็เป็นประชาธิปไตย ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้ออกมา เพราะค่อนข้างละเอียดอ่อน ภูมิใจไทยก็มี สส. 70 กว่าคน และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด ตนคิดว่าเรื่องนี้เราต้องมาพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ได้มีอะไร 

เมื่อถามว่า จะสามารถคุยกับพรรคภูมิใจไทยให้เข้าใจได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหาครับ และคิดว่าเวลานี้เป็นแค่ช่วงต้นยังไม่ได้ไปเร่งอะไร ฟังความคิดเห็นดีกว่า เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน 

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่ที่มีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน เราต้องมานั่งดูกันว่าตรงไหนที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับสังคมไทย 

เมื่อถามว่า เวลานี้บางฝ่ายมองกันว่าแค่ทำประชาพิจารณ์ไม่พอ อาจถึงขั้นทำประชามติด้วย นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องมาคุยกัน เพราะเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ อะไรพวกนี้เป็นอะไรที่เราพูดกันมานานมากหลายสิบปีแล้ว และเรื่องของการพนันเป็นที่ต้องใช้คำว่าสังคมอีแอบ มันก็มีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ฉะนั้นการจะยกขึ้นมาข้างบนดินตนเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย แต่จะยกขึ้นมาในโครงสร้างอย่างไร จะมีกี่เจ้า จะเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าจะต้องมาพูดคุยกัน เห็นด้วยครับ 

เมื่อถามว่า จะต้องคุยกับพรรคร่วมฯอื่นๆด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนต้องคุยทุกๆพรรค ไม่ใช่ว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคใหญ่ อันดับ2 และต้องฟังได้คนเดียว เชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยก็อยากให้พรรคพลังประชารัฐ เสนอความคิดเห็นออกมา หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติ เองก็เหมือนกัน ไม่ต้องห่วงตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน