‘กาสิโน’ ชนวนใหม่ จุดไฟ‘รัฐบาล’ ภูมิใจไทย เปิดฉากคว่ำ ‘เรือธงใหม่’ เพื่อไทย

‘กาสิโน’ ชนวนใหม่ จุดไฟ‘รัฐบาล’ ภูมิใจไทย เปิดฉากคว่ำ ‘เรือธงใหม่’ เพื่อไทย

ต้องจับตาแรงค้านที่เกิดจาก “พรรคร่วมรัฐบาล” ด้วยกันเอง เป็นไปตามหลักการเหตุและผล หรือแค่เขย่าเพื่อหวังผลต่อรองในเรื่องใดหรือไม่ 

Key Points 

ขุมทรัพย์ก้อนโตที่อยู่ในคราบ เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ โดยมีกาสิโน เป็นหัวใจหลัก ทุนใน ทุนนอก และนักการเมือง ต่างจ้องตาเป็นมัน 

รัฐบาลเพื่อไทย พยายามผลักดัน ผ่านการศึกษาของกรรมาธิการในสภา สส.แทบทุกพรรคกุลีกุจอ อยากร่วมคณะนี้ เพราะรู้ดีว่ามีอะไรล่อตาล่อใจขนาดไหน

การที่ครม. เห็นชอบหลักการ ให้คลังไปดำเนินการ อยู่ในช่วงฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.กาสิโน ไม่ทันไรพรรคร่วมฯ อย่างภูมิใจไทย ก็ออกโรงค้าน น่าสนใจว่ามีอะไรบางอย่างแบ่งกันไม่ลงตัวหรือไม่

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาพนันออนไลน์ ผ่านการผลักดันให้เกิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ หัวใจหลักอยู่ที่กาสิโน ตามที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นจริงในยุคนี้

เรื่องนี้ทำท่าจะเป็นชนวนขัดแย้งครั้งใหม่ในรัฐบาล เมื่อร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … ที่อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ซึ่งจะครบกำหนด 18 ส.ค.2567 หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการ แล้วให้กระทรวงการคลังไปตั้งไข่

ในวงประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อ 12 ส.ค. ที่มีภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จากพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน มีการจับตาถึงความชัดเจนในการหารือร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร ที่เตรียมเสนอเข้าครม. และสภาฯ ตามลำดับ

คล้อยหลังวงประชุมดังกล่าว ทุกคนที่เข้าร่วมต่างพูดเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

ถัดมาวันเดียว “ไชยชนก ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงมติที่ประชุม สส. หลังเข้าร่วมประชุมแกนนำพรรคร่วมฯ เมื่อวันแม่ ว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งร่าง พ.ร.บ.กาสิโน มาให้พิจารณา โดยภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยใน 4 ประเด็น 

1. ร่าง พ.ร.บ.นี้ ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการพนันผิดกฎหมาย อาจจะทําให้มีทั้งการพนันบนดิน และใต้ดิน อาจจะเป็นปัญหาต่อไปได้

2. เรื่องผลประโยชน์ต่อรัฐ และต่อประชาชน ยังไม่ชัดเจน และยังไม่มากพอสําหรับการที่จะลงทุนทําเรื่องนี้

3. เรื่องผลกระทบในเชิงของการขับเคลื่อน และกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ยังไม่มั่นใจ 100% ว่า การทํากาสิโนจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องจากเรามีหลายอย่างที่เป็นสิ่งที่ดีกว่า และเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ แต่การพนันไม่ใช่หนึ่งในนั้น 

4. ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เบื้องต้นไม่เห็นมาตราไหนที่ระบุในเรื่องของการช่วยเหลือ หรือดูแลแรงงานไทยในการจ้างงาน เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็คงมีการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน

ทางขุนพลประชาธิปัตย์ก็ออกโรงค้านกันเป็นแถว ทั้ง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค หรือแม้แต่ ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช 

การที่ประชาธิปัตย์ค้าน ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นฝ่ายค้าน ต้องเล่นไปตามบทบาท ท่ามกลางการจับตามีลุ้นร่วมรัฐบาล เพราะไม่แน่ว่าอาจกำลังเร่งเกมอะไรหรือไม่

ทว่า ความน่าสนใจอยู่ที่ท่าทีของภูมิใจไทย โชว์ลีลาชั้นเชิงไม่ยอมเป็นหมูในอวยของเพื่อไทย และ“นายใหญ่”ไปตลอด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโน เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ผลประโยชน์มหาศาล ที่ผ่านมากลุ่มทุนจากต่างประเทศต่างจ้องตาเป็นมัน หวังเจาะไข่แดงที่ประเทศไทยให้ได้

ทว่า งานใหญ่ขนาดนี้กลุ่มทุนต่างชาติจะทำสำเร็จได้อย่างไร หากไม่มีกำลังภายในคอยสนับสนุน ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มทุนไทย และนักการเมืองใหญ่ร่วมกันประสานประโยชน์ ผลักดันนโยบายนี้เพื่อให้เกิดกาสิโนถูกกฎหมาย

สัญญาณความไม่ลงรอยต่างๆ ถูกจับตาว่า เป็นผลพวงมาจากการจัดสรรผลประโยชน์ไม่ลงตัว การเมืองจึงกระเพื่อม

ก่อนหน้านี้ มีการระบุว่าโลเคชั่น 5 แห่ง ที่มีการเล็งตั้งเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ได้แก่ 1.พื้นที่ท่าเรือคลองเตยเดิม 2.พื้นที่ฝั่งบางกระเจ้า 3.พื้นที่ EEC โดยเฉพาะเมืองการบิน 4.ภูเก็ต และ 5.เชียงใหม่

ถ้าว่าตามแผน นอกจาก“กาสิโน”จะเป็นองค์ประกอบสำคัญของเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยังมีโรงแรม ศูนย์การประชุม ศูนย์การจัดแสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ดิวตี้ฟรี โรงพยาบาล ธนาคาร สวนสนุก สนามกอล์ฟ รวมถึงสนามแข่งรถ F1 รวมอยู่ในอาณาจักรความบันเทิง 

ในแต่ละองค์ประกอบ ก็น่าจะมีเจ้าภาพแบ่งกันผลักดันโครงการตามความถนัด ในแต่ละประเภทของธุรกิจ ซึ่งล้วนมีส่วนเชื่อมโยงกับการเมืองทั้งสิ้น

หลังจากนี้ ต้องจับตาแรงค้านที่เกิดจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง เป็นไปตามหลักการเหตุและผล หรือแค่เขย่าเพื่อหวังผลต่อรองในเรื่องใดหรือไม่ 

ในเมื่อภูมิใจไทย ย่อมรู้ดีกว่า เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เป็นโครงการสำคัญที่เพื่อไทยเป็นแม่งาน และกำลังใช้เป็นนโยบายเรือธงใหม่ ที่มุ่งหวังให้เป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการขยับเรตติ้งการเมือง หากทำสำเร็จ