‘ภูมิธรรม’ ชี้ แกนนำพท.-พรรคร่วมฯ เข้าพบ ’ทักษิณ‘ แค่คิดถึงกัน

‘ภูมิธรรม’ ชี้ แกนนำพท.-พรรคร่วมฯ เข้าพบ ’ทักษิณ‘ แค่คิดถึงกัน

“ภูมิธรรม” เผย ระหว่างรอ “นายกฯคนใหม่” งานไม่สะดุด ประชุมครม. รักษาการ เดินต่ออย่างไร ชี้ ไม่แปลก ชื่อ ชัยเกษม คั่วเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ รอได้ผู้นำก่อนฟอร์มครม. ชี้ แกนนำพท.-พรรคร่วมฯ เข้าพบ ทักษิณ แค่คิดถึงกัน อย่าจินตนาการ

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อวานนี้ตนเพิ่งคุยกับนายเศรษฐา ตอนทราบเหตุ ท่านฝากให้ตนรีบกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่มีการเปลี่ยนแปลง จึงอยากให้กลับมารับรู้สภาพ และช่วยกันหาทางออก และดำเนินการ ที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด โดยทำสิ่งที่นายเศรษฐา ทำค้างไว้เพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ดีที่สุดและให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ ส่วนการทำงานของรัฐบาลในช่วงรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ยืนยันว่า ไม่มีอะไรสะดุดเพราะตามกลไกคณะรัฐบาลยังทำหน้าที่รักษาการชุดเดิมทั้งหมด ยกเว้นนายกรัฐมนตรีที่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ตามขัอกฎหมาย ดังนั้น ทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ที่มีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทุกคนมีหน้าที่บริหารจัดการ หน้าที่คือของเรา คือทำให้ต่อเนื่องไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด และคงจะมีกระบวนการในการเลือกนายกใหม่อีกครั้งโดยเร็ว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมครม.รักษาการวันนี้ อย่างน้อยก็คุยสถานการณ์เพราะที่ประชุมครม.ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมด้วยกัน คงต้องมาดูว่าเราจะทำงานกันต่อไปอย่างไร โดยที่ประชุมก็ต้องหาคนที่ประสานงานตรง และที่ประชุมวันนี้คงเป็นการเลือกผู้ประสานงาน และพูดคุยปัญหาต่างๆที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะผู้นำเราไม่อยู่แล้วต้องมีคนมารักษาการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรณีมีการเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่31นั้น ไม่แปลกเพราะแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยมี2คน เป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นายชัยเกษม ทั้งสองคนเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยพิจารณา และวันนี้พรรคเพื่อไทยมีนัดประชุมพรรคที่สภาฯ คงใช้ที่ประชุมนั้นหารือกัน และคงมีความเห็นของพรรค ก็เป็นไปตามกระบวนการพรรคการเมือง และเมื่อฟังความเห็นเสร็จก็คงจะนำมาคุยกันมนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง 

   

ส่วนการประชุมครม.ก็คงจะเป็นการช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะมติที่ชัดเจนออกมาแล้วระหว่างพรรคร่วม กับพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำหลัก เราคุยกันทางพรรคร่วมทั้งหมดมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องนำเรื่องนี้กลับไปหารือกัน ขณะที่ ปัญหาเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นั้น มองว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะนายชัยเกษม เคยป่วยหลังจากนั้นท่านได้ใช้ช่วงเวลาในการรักษาอย่างต่อเนื่องมาตลอด ครั้งสุดท้ายที่ตนเองได้เจอก็เหมือนคนปกติ ด้านกายภาพก็ออกไปตีกอล์ฟได้ ส่วนที่บอกว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นจินตนาการ ตนมองว่า ควรดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก ถ้าท่านยืนยันได้แล้ว ดูแล้วสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำและพรรคร่วมที่จะต้องร่วมกันบริหารจัดการ โดยจัดการด้วยระบบบริหารที่ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติได้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังได้นายกฯ แล้ว จะตั้งครม.จะจัดทันทีเลยหรือไม่นั้น ขอให้ได้นายกฯก่อน ขอคุยกันก่อน เพราะต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ก่อนตามกระบวนการของกฎหมาย และเมื่อได้นายกฯแล้วก็ต้องรอโปรดเกล้า และต้องรอกระบวนการนายกฯ ให้จบก่อน เมื่อจบแล้วก็เป็นพันธะที่ นายกฯ ต้องเริ่มฟอร์มครม.ใหม่ และเมื่อโปรดเกล้าชัดเจน ครม.รักษาการก็พ้นไปโดยปริยาย 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนเมื่อวานนี้ที่แกนนำเพื่อไทยและแกนนำพรรคร่วมเข้าไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น อาจจะคิดถึงก็ไปเจอกันไม่เห็นมีปัญหาอะไร คนคิดถึงกัน เพราะตนเองก็ยังไปเยี่ยมบ้านท่านบ่อยๆเวลาคิดถึง ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะหลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ อย่าไปจินตนาการเยอะเลย เอาความเป็นจริงดีกว่า

เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีเป็นนายชัยเกษม หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นนายกคั้นเวลาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า แล้วแต่สื่อไปเรียกกัน เป็นนายก ก็คือเป็นนายก ไม่มีนายกคั่นเวลา ในระบบกฎหมายไม่มีนายกคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภา ก็ถือว่าเป็นนายก นายกก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ก็อยู่ที่การจัดทีมงาน