'ภูมิธรรม'ลั่น 'แพทองธาร' โตแล้ว ไม่ต้องไปถามใคร หลังมีชื่อนั่งนายกฯคนใหม่

'ภูมิธรรม'ลั่น 'แพทองธาร' โตแล้ว ไม่ต้องไปถามใคร หลังมีชื่อนั่งนายกฯคนใหม่

“ภูมิธรรม” ลั่น “แพทองธาร” โตแล้ว เป็นหัวหน้าพรรคไม่ต้องไปถามใคร หลังมีชื่อหนุนนั่งนายกฯ คนใหม่ โยน กก.บห. เคาะชัดเย็นนี้

15 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมติที่ประชุม สส. พรรคเพื่อไทยส่งชื่อหัวหน้าพรรค นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ตนได้ทราบแล้ว และเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพิจารณา 

เมื่อถามว่าหากดูรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีตอนนี้ หากเป็นนางสาวแพทองธารก็จะสามารถสานต่อนโยบายของพรรคได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การสานงานต่อก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย อย่างไรบุคลากรของพรรคเพื่อไทยก็จะต้องมาพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อ สิ่งที่สำคัญวันนี้คือพรรคร่วมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเป็นภาระของพรรคเพื่อไทยที่จะต้องหานายกรัฐมนตรี ซึ่งหากตามกฎหมายก็ได้สองคนคือนายชัยเกษม นิติสิริ และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร 

เมื่อถามว่าช่วงค่ำวานนี้มีชื่อของนายชัยเกษมขึ้นมาก่อน แล้วทำไมถึงเปลี่ยนเป็นชื่อนางสาวแพทองธาร นายภูมิธรรม บอกว่า ตนไม่รู้อะไรที่พวกคุณถาม เพราะเพิ่งจะเดินทางมาถึงเมื่อเช้า ได้รับรายงานจาก สส. เสร็จ ก็บอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวจะช่วยกันคุย เพราะต้องทำให้ดีที่สุด และนี่ก็เป็นสถานการณ์ที่ฉุกเฉิน ตนเองไปต่างประเทศได้ 2 วันก็ต้องบินกลับมาแล้ว 

ส่วนนโยบายเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า อย่าเพิ่งถามอะไร เพราะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งต้องเริ่มจากการได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จใช่ไหม หรือประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีมติอะไร สิ่งเหล่านี้มันยังไม่เกิดขึ้น เพราะมันยังไม่ได้ประชุมอะไรเลย 

เมื่อถามย้ำว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย และประชาชนก็สับสน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องสับสนหรอกครับ เพราะเดี๋ยวก็ต้องทำให้ชัดเจน ก็ต้องรอประชุมให้ชัดเจนทั้งหมดก่อน และที่ข่าวนำหน้าก็เพราะนักข่าวถามกัน ท่านก็คิดแทน “ผมบอกแล้วว่าอย่าจินตนาการ” อย่างที่ตนบอกว่ามีภารกิจ 3 อย่าง ณ ตอนนี้ คือประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ประชุม ครม. ส่วนจะส่งใครนั้นก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย คนที่มีอำนาจสูงสุดคือกรรมการบริหารพรรค 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เลขากฤษฎีกาออกมาระบุว่าเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายเงินดิจิทัลก็ควรจะหยุดและไม่ควรจะต้องกลับมาถามกฤษฎีกาแล้ว นายภูมิธรรม บอกว่า นั่นก็เป็นความเห็นของกฤษฎีกา ทั้งหมดต้องรอรัฐบาลใหม่ ท่านพูดถึงส่วนหนึ่งก็คือว่ามันก็เหมือนยุติแล้วต้องรอรัฐบาลใหม่ 

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่ออีกว่า มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  สั่งให้ล้มโครงการดังกล่าว นายภูมิธรรม บอกว่า ก็ได้ยินมาจากปากสื่อมวลชนนี่แหละ ข่าวออกไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะสำเร็จหรือเป็นจริง พอตั้งคำถามเสร็จก็มาถามต่ออีกว่าแล้วมีอำนาจแบบนี้หรือ ตนคิดว่าวันนี้อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เราต้องมีวุฒิภาวะเหมือนกัน “เมื่อท่านนายกฯ ออกแล้ว และท่านก็ยอมรับกติกา” ซึ่งสิ่งสำคัญตอนนี้คือภารกิจเลือกนายกรัฐมนตรี มาทำหน้าที่ให้ได้ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องที่หยุดยั้งไม่ได้ การแก้ไขปัญหาของประเทศก็ต้องเดินต่อ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปแล้วชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยจะเป็นนายชัยเกษม หรือนางสาวแพทองธาร นายภูมิธรรม ตอบว่า ตอนนี้ก็ยังเป็นสองชื่อ เพราะกรรมการบริหารพรรคยังไม่พิจารณา ซึ่งตามข้อบังคับพรรค กรรมการบริหารพรรคมีอำนาจเลือกบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อตัดสินใจแล้วถือเป็นที่สุด 

ส่วนตอนนี้เหมือนนายชัยเกษมมีชนักติดหลังอยู่ นายภูมิธรรม บอกว่า ทั้งหมดก็เป็นคำกล่าวหา หรือเป็นข้อท้วงติง ตนคิดว่ายังไม่มีอะไรที่บรรลุว่าเป็นความผิด ที่พูดมาก็ไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ตนอยากให้สื่อ ให้เวลากับกระบวนการ เพราะนี่ถือว่าเร็วที่สุดแล้วที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) 

เมื่อถามว่าหากเป็นนางสาวแพทองธาร จะเกิดอาถรรพ์กับตระกูลชินวัตรหรือไม่ นายภูมิธรรม มองว่า อย่าไปถ้า อย่าไปคิดอะไรเลยเถิด ถ้าเราตัดสินใจทำสิ่งที่ดีที่สุด เลือกคนที่มีความรู้ความสามารถก็น่าจะเดินต่อไปได้ไม่มีปัญหาอะไร 

”คุณอิ๊งค์เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปคุยกับใครครับ ไม่น่ามีปัญหาอะไร“ นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามต่อว่าเหมือนว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของนางสาวแพทองธาร ไม่อยากให้มาเผชิญชะตากรรมเหมือนนายทักษิณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้รู้ใจคุณหญิงพจมานได้อย่างไร // ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า แม่ก็รักลูก // นายภูมิธรรม ตอบกลับว่าแม่ก็รักลูกทุกคนแหละ

เมื่อถามต่อว่าหากเป็นชื่อนางสาวแพทองธารขึ้นมา เหมือนกับเป็นการวางยาอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า คิดไปไกลขนาดนั้น ทำให้คนทะเลาะกัน คนในพรรคเพื่อไทยเขารักกันดี ไม่ต้องห่วง อย่าไปตั้งคำถามที่ทำให้รู้สึกว่า มีการวางแผนจะจัดการคนนั้นคนนี้ อันนี้คิดไม่บวกต้องคิดบวก อย่าไปคิดลบ 

เมื่อถามว่าหากการเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรียังมีปัญหาออยู่ มีโอกาสยุบสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า ทุกอย่างยังไม่มีอะไรที่คิดไปล่วงหน้าทั้งนั้น รอประชุม ครม. และประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และจะชี้ขาดพรุ่งนี้เช้านั่นจะชัดเจนที่สุด ไม่ต้องไปคาดเดา