รีเช็ต 'ครม.แพทองธาร' ตรวจคุณสมบัติเข้ม เคยต้องโทษส่อหลุด

รีเช็ต 'ครม.แพทองธาร' ตรวจคุณสมบัติเข้ม เคยต้องโทษส่อหลุด

รีเช็ต 'ครม.แพทองธาร' ตรวจคุณสมบัติเข้ม เคยต้องโทษส่อหลุด ‘ธรรมนัส-ชาดา’ ลุ้นหนัก ไม่โผล่ร่วมแถลงตั้งรัฐบาล

KEY

POINTS

  • การตั้ง ครม.แพทองธาร 1 อาจจะใช้เวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์กันเอาไว้ เบื้องต้นวางเอาไว้ให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์
  • เนื่องจาก "คีย์แมนเพื่อไทย" ต้องการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ซ้ำร้อย "เศรษฐา ทวีสิน"
  • อีกทั้งยังตรวจสอบย้อนหลังรัฐมนตรีหน้าเก่าอีกด้วย ทำให้ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" และ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" อาจจะต้องลุ้นหนัก

ความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยได้ยืนยันโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนเดิมต่อพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในบางกระทรวงอาจมีการสลับสับเปลี่ยน เพื่อความเหมาะสมกับการทำงาน โดยไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้น

ทั้งนี้ในการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา จะมีการเข้มงวดเรื่องการตรวจคุณสมบัติทุกคน เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ระบุเอาไว้ว่า “การพิจารณาว่าบุคคลใดมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ตามมาตรา 160 (4) และไม่ฝ่าฝืนหรือปฏิบัติตามจริยธรรม 160 (5) เป็นดุลยพินิจของนายกฯ ต้องเป็นผู้พิจารณาในฐานะผู้รับผิดชอบในการนำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี และเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการดังกล่าว”

“การตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้ จะดำเนินการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ น.ส.แพทองธาร ถูกร้องดำเนินคดีเหมือนกับนายเศรษฐา ทวีสิน โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้วย้อนหลังกลับไปด้วย รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหน้าใหม่ ก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด” แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุ

แหล่งข่าว ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องปิดความเสี่ยงทุกด้าน เพื่อไม่ให้กระทบถึง น.ส.แพทองธาร ซึ่งอาจใช้เวลาในการพิจารณาการแต่งตั้งรัฐมนตรีนานกว่าที่คาดการเอาไว้ในช่วงแรก โดยจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรักษาการรัฐมนตรีที่ยังอยู่ในตำแหน่ง แต่อยู่ในรายชื่อถูกตรวจสอบย้อนหลัง ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อีกทั้งเป็นที่น่าสังเกตว่า ในการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล และพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ดำรงตำแหน่งนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ปรากฏตัวร่วมงาน เช่นเดียวกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รักษาการ รมช.มหาดไทย พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด อาจถูกตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้นเช่นกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์