'อนุสรณ์' ปัดแก้ รธน.เลิกเอาผิดจริยธรรม - ปมครอบงำพรรคต้องทำให้รัดกุม

'อนุสรณ์' ปัดแก้ รธน.เลิกเอาผิดจริยธรรม - ปมครอบงำพรรคต้องทำให้รัดกุม

'อนุสรณ์' ยันแก้ รธน.ไม่ได้ยกเลิกมาตรฐานจริยธรรม แค่ทำให้ชัดเจน ทุกฝ่ายปฏิบัติได้ บนพื้นฐานประชาชนได้ประโยชน์ ปมครอบงำพรรคคนละส่วนกัน ลั่นต้องปรับให้รัดกุมขึ้น ไม่ใช่อะไรก็ครอบงำเสียหมด

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พท.เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เป็นการดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่หลายพรรคเห็นตรงกันที่จะแก้ประเด็นมาตรฐานจริยธรรม ให้มีความชัดเจน ไม่เกิดปัญหาในการบังคับใช้ โดย พท.ไม่ได้เสนอให้ยกเลิกในประเด็นจริยธรรมนี้ เพียงแต่จะเสนอให้มีความชัดเจนและเป็นมาตรฐานที่ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติได้บนพื้นฐานที่ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นปัญหาการครอบงำ เป็นคนละส่วนกัน เป็นขั้นตอนเตรียมยื่นแก้ไข พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่จะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯ และพิจารณาแก้ไขในหลายประเด็น อาทิ การแก้ไขความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเดิมใช้คุณสมบัติของผู้สมัคร สส. ทำให้หลายคนไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรเปิดกว้างให้ทุกคน

“กฎหมายพรรคการเมืองเรื่องการครอบงำ ควรปรับให้รัดกุมขึ้น ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ถือว่าครอบงำไปเสียหมด” นายอนุสรณ์ กล่าว