'ทักษิณ' สวมเสื้อเหลืองมาศาล ตรวจหลักฐานคดี ม.112 ยันไม่กังวล

'ทักษิณ' สวมเสื้อเหลืองมาศาล ตรวจหลักฐานคดี ม.112 ยันไม่กังวล

'ทักษิณ' สวมเสื้อเหลืองมาศาล ตรวจพยานหลักฐานคดีถูกฟ้อง ม.112 ยืนยันไม่กังวล ชี้เป็นคดีกระชับอำนาจหลังเกิดรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน โดยนายทักษิณได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 5 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

วันนี้นายทักษิณ สวมเสื้อสีเหลืองใส่สูทดำคลุมทับ เดินทางมาศาล กล่าวก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า ไม่มีความกังวล เป็นคดีที่เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติใหม่ ๆ เป็นการใช้กฎหมายกระชับอำนาจ ส่วนเรื่องพยานเป็นเรื่องทนายความ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่ใส่เสื้อสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ นายทักษิณไม่ได้ตอบ และเดินห้องขึ้นพิจารณา

ในส่วนการรักษาความปลอดภัยของศาลอาญาจะเป็นไปตามปกติ เเละกำชับเรื่องอัตรากำลังในวันนั้น มีการขอกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และเจ้าพนักงานตำรวจศาลมาเพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่มีมวลชนเข้าในพื้นที่ เบื้องต้นศาลอาญาไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดี แต่จะจัดพื้นที่ไว้ตรงบริเวณบันไดหน้าอาคารจุดเดิม ส่วนรายละเอียดข่าวอาจจะมีการทำเอกสารข่าวแจกแก่สื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณได้ยื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ระหว่างวันที่ 1-16 ส.ค. 2567 เพื่อพบแพทย์และมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน ศาลมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งในวันที่ 30 ก.ค. ไม่อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศยกคำร้อง