'ทักษิณ' ยัน 'แพทองธาร' ไม่นั่งควบกลาโหม-ยันรมว.กลาโหมโควตาเพื่อไทย

'ทักษิณ' ยัน 'แพทองธาร' ไม่นั่งควบกลาโหม-ยันรมว.กลาโหมโควตาเพื่อไทย

'ทักษิณ' ยัน 'แพทองธาร' ไม่นั่งควบกลาโหม-ยันเป็นโควตาเพื่อไทย แย้ม รมช.กลาโหม อาจจะมาจากพรรคอื่น บอกกองทัพทันสมัยกว่ายุค 'พล.อ.ประยุทธ์'

ที่อาคารชินวัตร 3 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม “โอ๊ยคงไม่หรอกครับ เพราะรู้สึกว่าแค่ทำงานตรงนี้ก็หนักพอแล้ว” 

เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ น.ส.แพทองธาร ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น เพราะเศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดินซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสทำมาหากินถูกกฎหมายถูกปิดมานาน คนเลยลงใต้ดินหมด พนันออนไลน์ปีนึง 5 แสนล้าน 
 

เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมควรจะมาจากทหารหรือพลเรือน นายทักษิณ ระบุว่า "ก็ไม่รู้ แล้วแต่กรรมการที่เห็นว่ามีใครเหมาะสมบ้าง เขาคงเลือกกันอีกทีหนึ่ง" เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกองทัพในวันนี้กับยุคของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า "สมัยใหม่ขึ้นเยอะ" 

เมื่อถามว่า จะนำเรื่องในอดีตมาเรียนรู้เพื่อป้องกันหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อดีตก็เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ปัจจุบันและอนาคตเป็นการวางรากฐานให้กับลูกหลานของประเทศ
 

เมื่อถามว่า ได้เล็งใครมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ เพราะขณะนี้มีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้ามาด้วย นายทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะอาจจะถูกเสนอชื่อมาโดยพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยต้องคุมกระทรวงกลาโหมเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทย แต่ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยสามารถมาจากพรรคอื่นได้

เมื่อถามถึงความไว้ใจในกองทัพและสถานการณ์ทางการเมืองมีมากน้อยแค่ไหนนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือรัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนพอใจให้เร็วที่สุด นอกนั้น เป็นเรื่องทีหลัง วันนี้ปัญหาเร่งด่วนคือปัญหาหนี้สิน การไม่สามารถใช้จ่ายเงินได้ทำให้เศรษฐกิจมันหยุดชะงัก