ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด 'นายกฯแพทองธาร' ครบ 38 ปี

ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด 'นายกฯแพทองธาร' ครบ 38 ปี

ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด 'นายกฯแพทองธาร' ครบ 38 ปี ก่อนปิดห้องประชุม ขอบคุณ 'เศรษฐา' เสียสละ อุทิศตนเป็นนายกฯ 'อุ๊งอิ๊ง' บอกเคารพคนไม่ผิด

บรรยากาศก่อนการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 9 อาคารชินวัตร 3 บรรดาคณะกรรมการบริหารพรรค แกนนำ สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับวันที่ 21 สิงหาคม น.ส.แพทองธาร ได้เดินมาพร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี 

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเค้กที่สกรีนรูปภาพของนางสาวแพทองธาร ในชุดสีขาวขณะกำลังแถลงข่าวครั้งแรกหลัง รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และมีข้อความ “HBD38 & Happy New PM#31” และร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้นางสาวแพทองธาร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยนายกรัฐมนตรีได้ หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพบรรยากาศเป็นที่ระลึก และ ร่วมกันถ่ายรูปกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย

จากนั้นทั้งหมดได้เข้าห้องประชุม สส. และ สมาชิกพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดประชุมและเป็นตัวแทนสมาชิกพรรคเพื่อไทยในการนำกล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ที่ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีมาเป็นเวลา 1 ปี ว่า ตนขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ได้อุทิศตัวอุทิศตน แม้จะเป็นเวลาอันสั้นเพียงปีกว่า 
 

ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด \'นายกฯแพทองธาร\' ครบ 38 ปี

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ช่วงที่หาเสียงกับพวกเรา ท่านเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างให้กับพวกเรา อาจจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ถูกใจบ้างไม่ถูกใจ ตน ในฐานะหนึ่งในพรรคเพื่อไทยก็ขอกล่าวขออภัย และขอเป็นกำลังใจให้กับท่านในการใช้ชีวิตต่อไป ตนก็ว่าท่านเก่งอยู่แล้ว ท่านจะทำอะไรจะเป็นอะไรต่อไปในอนาคต พวกเราก็จะเป็นกำลังใจให้เสมอ สิ่งที่เกิดขึ้นพวกเราไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย แต่ก็ผ่านไปในสิ่งที่เราทุกคนเป็นปึกแผ่น 

"มาถึงวันนี้ได้ก็มั่นใจว่าการทำงานของเราในอนาคตก็จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบนี้ ท่านหัวหน้าพรรคก็พูดเสมอว่าเราทำงานกันแบบครอบครัว ไม่มีใครที่จะเก่งกว่าใคร ไม่มีใครที่จะมาแทรกแซงเราได้ 141 ชีวิต ในการทำงานที่ผ่านมา คุณคิดว่าท่านอดีตนายกฯ รู้ว่าเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขนาดขนาด ผมจึงขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ทำงานให้พวกเรา วางรากฐานให้พวกเรา ต่อไปนี้ถึงเวลาของนายกฯแพทองธาร ที่จะพิสูจน์ตัวเอง"

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ขอความกรุณาพวกเรา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ พวกเราต้องผนึกกำลัง กันอย่างเข้มแข็ง ไม่ให้สิ่งอะไรก็แล้วแต่มารบกวนการทำงานของฝ่ายบริหารและการทำงานของหัวหน้าพรรค แม้ท่านหัวหน้าพรรคไม่ได้อยู่ในสภากับพวกเรา แต่ทุกคนต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และไปด้วยกันแบบนี้ ตนเชื่อมั่นเหลือเกินว่า 141 ชีวิต อีก 3 ปีข้างหน้า ก็จะขอให้จำนวนเพิ่มขึ้น เพราะตนมั่นใจมากๆ ในความเป็นทีมของพวกเรา 
 

ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด \'นายกฯแพทองธาร\' ครบ 38 ปี

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นกล่าวถึงนายเศรษฐา ว่า จริงๆแล้ววันนี้ทุกคนมีความคิดว่าอยากจะมาขอบคุณ ท่านนายกเศรษฐา และตนก็ลืมไปเลยว่าวันพรุ่งนี้(21 ส.ค.) เป็นวันเกิดของตัวเอง เมื่อสักครู่มัวแต่โฟกัสว่าจะพูดเรื่องการทำงานของนายเศรษฐา ที่ทำงานมา 1 ปีเต็ม เราก็อยากจะขอบคุณท่าน ซึ่งเป็นวาระที่ตนรู้สึกว่าสำคัญมากๆ เพราะตั้งแต่วันที่ท่านเข้ามา 

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ฟอร์มรัฐบาลหรือย้อนไปถึงการหาเสียง ซึ่งท่านไม่เคยอยู่ในความเป็นนักการเมืองมาก่อน แล้วก็เข้ามาทำอย่างเต็มที่ ตนคิดว่าคนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่คิดเหมือนกันว่าท่านจะทำได้ขนาดนี้ และทุ่มเทขนาดนี้ ซึ่งเมื่อด้วยคุยกันได้ทราบถึงแรงผลักดันมากมาย และการอยากให้ประเทศชาติไปต่อข้างหน้า 

“ท่านเศรษฐา เป็นสุภาพบุรุษคนท็อปๆในชีวิตที่อิ๊งค์รู้จักเลยก็ว่าได้ และอิ๊งค์ก็เคารพคนไม่ผิด นั่นก็คือท่านเศรษฐา เราก็จะช่วยกันทุกๆท่านไม่ต้องคิดว่าตำแหน่งอะไร เพราะเราคือคนพรรคเพื่อไทย วันนี้อิ๊งค์มีอีกหนึ่งหมวดนั่นก็คือนายกรัฐมนตรี ที่อิ๊งค์บอกว่าจะทำให้ดีที่สุด ก็จะทำให้ดีที่สุดจริงๆ สุดความสามารถที่มี แต่ขอกำลังกาย กำลังใจ แรงกายแรงใจ เพราะตนทำคนเดียวไม่ได้จริงๆ  วันนี้เรามาปรบมือให้กับท่านเศรษฐา สำหรับความทุ่มเท และมาพร้อมรับสำหรับนายกคนใหม่นั่นก็คือตัวอิ๊งค์เอง ต้องช่วยกันด้วยค่ะ เรามาทำให้เต็มที่ ในฐานะพรรค” น.ส.แพทองธาร กล่าว 

ขณะที่นายเศรษฐา ได้ขึ้นกล่าวเปิดใจกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า วันแรกที่เข้ามา เข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ก็ได้การต้อนรับที่อบอุ่น มีแต่ความจริงใจ และระยะเวลาเกือบ 2 ปี ที่ผ่านมา ตนก็อาจจะทำให้หลายท่านมีความไม่สบายใจ แต่เป็นเพราะความด้อยประสบการณ์ ไม่ใช่เรื่องของการตั้งใจทำให้ท่านไม่พอใจ แต่ยืนยันในเจตนารมย์ว่า ตนเข้าใจมาในบ้านหลังใหม่ก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกท่านได้มีการยอมรับ 

"เรื่องของการทำงานหนัก เรื่องของการมีระเบียบวินัย เป็นเรื่องที่ตนถูกสอนมาโดยตลอด เรื่องของการที่ทำให้ทุกคนรัก ให้ทุกคนพอใจ ก็คงเป็นไปลำบาก แต่ความตั้งใจและยืนหยัดให้ประชาชนเป็นที่ตั้งเรื่องนี้ผมยืนยัน และวันนี้ก็ไม่ได้หาเสียงอะไรแล้ว ก็ขอพูดจากใจจริงว่า ทุกคนที่อยู่ในที่นี้ เอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ขออย่าไปพูดถึงเรื่องที่มันเกิดขึ้นดีกว่า" 

“ผมมั่นใจว่าทุกท่านรู้ดี ทุกท่านรู้ว่าผมเป็นผู้มีจริยธรรม และก็มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์ ก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพราะว่าโชคดีก็พอมีสตางค์ เพราะถ้าเกิดไปประกอบอาชีพอื่นคงลำบาก เพราะถ้าเกิดเป็นบริษัท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ไปเป็นกรรมการฯ ก็อาจจะถูกร้องเรียน จากผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ เพราะฉะนั้นจะอยู่ในบทบาทที่มีอยู่ทั้งหลายดีกว่า” นายเศรษฐา กล่าว ซึ่งในระหว่างที่นายเศรษฐา ประโยคนี้ทำให้ที่ประชุมมีเสียงหัวเราะและปรบมือชอบใจ 

ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด \'นายกฯแพทองธาร\' ครบ 38 ปี

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ถ้าเกิดวันไหนมีเวลาว่าง ตนก็จะมาร่วมประชุมพรรค และถ้าท่าน สส. คนไหนเดือดร้อน ต้นก็ยังมีมูลนิธิ ที่อาจจะไปช่วยเหลือได้บ้าง พรรคพวกเพื่อนฝูง ในแววดวงธุรกิจ มีสตางค์เยอะเยอะก็คงจะช่วยถ้าตนเอ่ยปาก ทั้ง ในเรื่องสะระแหน่ หอม กระเทียมทั้งหลาย แต่ถ้าเกิดเป็นเรื่องสนามบินทั้งหลายมันก็คงใหญ่เกินไป 

นายเศรษฐา กล่าวว่าวันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นที่รักของทุกคน เป็นสายเลือดของผู้นำจิตวิญญาณเป็นผู้ก่อตั้งพรรคมา จากสีหน้าแววตาของคน ก็ทราบดีว่าท่านจะให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ มีความพึงพอใจ 

“ในช่วงต้นตนเชื่อว่าจะมีกระแส ที่มาแอนตี้ก็จะเยอะ ซึ่งเป็นกระแสที่ไม่เป็นธรรม เพราะยังไม่ได้ทำอะไรเลย ดังนั้นต้องขอพลังจากทุกคนให้ช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลมีเดีย หรือสังคมที่ท่านอยู่ ประชาชน เราต้องช่วยกัน ปกป้องคุณแพทองธาร อย่าให้ใครมากล่าวร้ายได้ ตนมั่นใจในความมุ่งมั่น ความตั้งใจจริง ของท่านว่า ท่านมาตรงนี้ไม่ใช่เพื่อมา กอบโกยแต่มาเพื่อประชาชน ตนมั่นใจว่า 141 เสียง ปีนี้และเลือกตั้งคราวหน้าจะต้องเพิ่มขึ้นอีก"

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ในส่วนของตนเองยินดีที่จะช่วยอยู่ข้างหลังอย่างเต็มที่ ไม่ได้หายไปไหนถ้าหายไปก็คงฮอลิเดย์ เพราะต้องการเหลือเกิน ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาไม่ได้มีเวลาส่วนตัว ยืนยันว่าไม่ได้ไปไหน ผู้สื่อข่าวจะมาสัมภาษณ์ผม ผมไม่ให้สัมภาษณ์บอกไว้เลย เป็นช่วงเวลาใหม่แล้วที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องเรียนรู้งาน และมีพวกเราเป็นกำลังสำคัญอยู่เบื้องหลัง มีขั้นตอนหลายขั้นตอนที่เราต้องช่วยกัน ให้ผู้นำที่เป็นที่รักของพวกเราทุกคนผ่านไปให้ได้ อย่างไม่มีปัญหา ตนเชื่อว่าพวกเราทุกคนจะช่วยกันอย่างเต็มที่

จากนั้นนายเศรษฐา ได้ยกมือไหว้ขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนในห้องประชุม และสมาชิกได้ลุกขึ้นปรบมือให้กับนายเศรษฐา ก่อนที่น.ส.แพทองธาร จำนำมอบช่อดอกไม้ ให้กับนายเศรษฐา
ชื่นมื่น! เพื่อไทยอวยพรวันคล้ายวันเกิด \'นายกฯแพทองธาร\' ครบ 38 ปี