ลุ้นปิดจ็อบ ! 'ครม.แพทองธาร 1' ปชป.เสียบ 'เฉลิมชัย' รมว.ทรัพย์ 'เดชอิศม์' รมช.สธ.-มท.

ลุ้นปิดจ็อบ ! 'ครม.แพทองธาร 1' ปชป.เสียบ 'เฉลิมชัย' รมว.ทรัพย์ 'เดชอิศม์' รมช.สธ.-มท.

จับตา! ปิดจ็อบ "ครม.แพทองธาร1" ดึง ปชป.เสียบรัฐบาล "เฉลิมชัย" จ่อ รมว.ทรัพยากรฯ "เดชอิศม์" ลุ้น ระหว่าง"รมช.สาธารณสุข -รมช.มหาดไทย"

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่บ้านพักส่วนตัว เมื่อกลางดึกวันที่ 20 ส.ค.2567 เพื่อหารือเรื่องการจับมือทางการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลชุดใหม่

ก่อนที่นายไผ่ จะปฎิเสธถึงกระแสข่าวดังกล่าว ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวจาก ปชป.ว่า ยังไม่มีการพบกัน เพราะคืนวันดังกล่าว นายเฉลิมชัยมีแขกเข้าพบอยู่ก่อนแล้ว และที่ผ่านมาเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลมีการพูดคุยกัน จนได้ข้อยุติแล้วว่า จะมีการดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล  
 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรี 2 คน ให้พรรคเพื่อไทยพิจารณา ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ตั้งแต่ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยโควตา 2 เก้าอี้คือ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการ

โดยคาดว่า  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ จะเป็นเข้าดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เลขาธิการพรรค  จะได้ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข   หรือ รมช.มหาดไทย 

ทั้งนี้ อาจต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี หากไม่ผ่านคุณสมบัติ และมีการเสนอรายชื่อใหม่เข้ามา อาจทำให้ต้องสลับตำแหน่งกันใหม่ 

สอดคล้องกับกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา แหล่งข่าวระดับสูงจาก ปชป. ได้รับสัญญาณจากบ้านจันทร์ส่องหล้าถึงการเปิดทางให้ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล  
 

สอดคล้องกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ถึงแนวโน้มการดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลว่า เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจต้องอาศัยเสียงจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องอาศัยการแก้กฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด"แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรค" ไม่ปฏิเสธข่าวร่วมรัฐบาล รวมถึงรายชื่อรัฐมนตรี  เพียงแต่ระบุว่า ยังไม่สามารถให้ข่าวได้ในขณะนี้ 

สำหรับโผครม.แพทองธาร1 ล่าสุด นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ 

ต้องจับตาโผ ครม.ที่กำลังฝุ่นตลบอยู่ในขณะนี้ ที่สุดจะมีชื่อพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลหรือไม่ และจะได้โควตากระทรวงใด