‘ทักษิณ’ เผยนายกฯ ชอบทำงานเป็นทีม ครม.ต้องเตรียมตัวหา ‘เจ้าภาพ’ แก้ปัญหา

‘ทักษิณ’ เผยนายกฯ ชอบทำงานเป็นทีม ครม.ต้องเตรียมตัวหา ‘เจ้าภาพ’ แก้ปัญหา

‘ทักษิณ’ เผย ‘นายกฯ แพทองธาร’ ชอบทำงานเป็นทีม สะกิด ครม.ต้องเตรียมตัวหา ‘เจ้าภาพ’ คอยแก้สารพัดปัญหาหมักหมมในไทย 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน “เนชั่น กรุ๊ป” จัดงาน “Vision For Thailand” มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงาน พร้อมกับกล่าวปาฐกถา “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” ตอนหนึ่งถึงปัญหาต่างๆ ของโลกที่ไทยต้องปรับตัว ว่า ปัญหาของโลกที่สำคัญที่เราจะต้องปรับตัว ตั้งรับด้วย นั่นคือ Climate Change  (ปัญหาสภาพภูมิอากาศ) ทุกอย่างต้อง Sustainable เราก็ไปได้ระดับหนึ่ง แต่คงต้องเตรียมตัวมากกว่านี้ เรื่อง Geopolitics (ภูมิรัฐศาสตร์) เป็นทั้งประโยชน์ และโทษของไทย ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ณ จุดนั้นจุดนี้

นายทักษิณ กล่าวว่า โดยเฉพาะความไม่ลงรอยระหว่างการค้าของสหรัฐ และจีน ทำให้ระบบที่เรียกว่า กีดกันทางการค้ากลับเข้ามา ทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน ที่ต่อสู้กันในการเมืองของสหรัฐ จะหันกลับมาดูว่า ขาดดุลการค้าที่ประเทศไทย และต้องดูว่าจะทำอย่างไร ถึงจะลดการขาดดุล นี่คือ สิ่งที่เราเองต้องเตรียมตัว เพราะเราได้ดุลเขาอยู่ เราจะซื้ออะไร ขายอะไร ต้องคิดเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า โดยสงครามที่เกิดขึ้น ไม่รู้ว่าจะบานปลายหรือไม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนช่วงโควิด-19 ต่อเนื่องด้วยสงครามยูเครน รัสเซีย ปัญหาซัพพลายเชน ต้องปรับยุทธศาสตร์ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนอะไรได้บ้าง

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า เรื่องเทคโนโลยีโตเร็วมาก โดยเฉพาะ “เอไอ” วันนี้กำลังพูดถึง “โอเพ่น เอไอ” และกำลังจะมี “ซูเปอร์อินเทลลิเจนท์ เอไอ” เราจะทำอย่างไรดี เขาบอกว่าไทยรู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ว่าไม่ยอมแก้ปัญหา นี่คือ จุดอ่อนของไทย วันนี้เรารู้ปัญหาแล้ว เราจะต้องแก้ไขให้ได้ มิฉะนั้น ครม.คงต้องเตรียมไว้ว่า นายกฯ คนใหม่ ก็จะต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา เพราะท่านบอกกับผมไว้ว่า “พ่อ ถ้าไม่มีโอวเนอร์ ชิป ใครจะแก้ปัญหา ตามได้ที่ไหน” เพราะฉะนั้นทุกปัญหาต้องมี “โอวเนอร์ ชิป” หรือ “เจ้าภาพ”

“วันนี้ปัญหายาเสพติดมีจำนวนมาก คนวัยทำงานกำลังเสียหาย วันนี้จะปราบปรามได้ไม่เหมือนตอนตนอยู่ เพราะฐานผลิตอยู่ชายแดน พ่อค้ารายใหญ่เหลือน้อย จึงต้องเอาคนติดยาไปบำบัด เพื่อลดดีมานด์ให้ขายไม่ได้ ทั้งนี้ นายกฯ ชอบทำงานเป็นทีม คงตั้งเจ้าภาพไปแก้ปัญหา ครม. ต้องเตรียมตัว นายกฯ จะให้มีเจ้าภาพไปแก้ปัญหา” นายทักษิณ กล่าว
////

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์