'ปริญญา' แนะ 'แพทองธาร' ให้มีอิสระ เลือก 'ประวิตร' ร่วมรัฐบาล

'ปริญญา' แนะ 'แพทองธาร' ให้มีอิสระ เลือก 'ประวิตร' ร่วมรัฐบาล

"อ.ปริญญา" จี้ "เพื่อไทย" เร่งตั้ง ครม. แพทองธาร1 โดยเร็ว แนะ "อิ๊ง" ควรมีอิสระเลือก "ประวิตร" หรือไม่ แม้ "ทักษิณ" บอกว่าไม่เอา เตือนให้ระวังคนยื่นยุบพรรค

ที่ มธ.ท่าพระจันทร์ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.แพทองธาร1)​ ในรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ว่า การตั้ง ครม. ไม่ควรช้า เพราะ ครม.รักษาการไม่ควรทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากขณะนี้ได้นายกฯแล้ว ดังนั้นพรรคเพื่อไทยควรรีบทำให้จบโดยเร็ว  ส่วนกรณีที่การส่งชื่อรัฐมนตรีของบางพรรคการเมืองที่มีปัญหานั้น เป็นปัญหาที่น.ส.แพทองธารจะตัดสินใจอย่างไรกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตนมองว่าควรให้น.ส.แพทองธารมีอิสระในการตัดสินใจ แต่การปรึกษาคนในครอบครัวเป็นเรื่องปกติ

"กรณีการประกาศอิสรภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยาและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ดูแปลก ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องการเมืองระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร กับคนบ้านป่ารอยต่อที่มีท่าทีชัดว่านายทักษิณไม่ได้เลือกพล.อ.ประวิตรแล้ว จึงมีการออกมาของ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับ สส. อีกกว่า 20 คน และต้องไปรอดูว่า ครม.จะทูลเกล้าฯ เมื่อใด" นายปริญญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า บทบาทของนายทักษิณต่อรัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทย นายปริญญา กล่าวว่า นายทักษิณได้ตอบแล้วว่าไม่ได้ครอบงำ แต่เป็นครอบครอง แต่ตนไม่ทราบว่านายทักษิณคำนึงถึงบทบาทของตนเองหรือไม่ที่เหมือนกับเป็นนายกฯ ตัวจริง  และ น.ส.แพทองธาร ไม่ทำให้เห็นว่าเป็นอิสระ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดเรื่องเกี่ยวกับเรื่องครอบงำพรรคการเมือง ที่อาจนำไปสู่การถูกร้องยุบพรรคได้

นายปริญญา กล่าวด้วยว่าทั้งนี้ต้องรอดูการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่าน.ส.แพทองธาร จะแถลงเหมือนหรือต่างกับที่นายทักษิณพูดบนเวทีแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่เพียงใด หาก น.ส.แพทองธารไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อาจจะอ้างได้ว่านายทักษิณพูดเพื่อช่วยนายกฯ แต่เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่รู้ว่าจะแยกเรื่องนี้ออกจากกันได้อย่างไร จึงเป็นโจทย์ที่คนที่ยังมีเรื่องติดใจนายทักษิณไปร้องก็เป็นไปได้.