ด่วน! กกต.ให้ใบเหลือง 'ชาญ' สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่

ด่วน! กกต.ให้ใบเหลือง 'ชาญ' สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่

ด่วน! กกต.มีมติให้ใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' สั่งจัดเลือกตั้ง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ใหม่ หลังมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าไม่เป็นโดยสุจริตเที่ยงธรรม ปมจัดเลี้ยง-มหรสพจูงใจผู้มีสิทธิ์ไปลงคะแนน

เมื่อวันที่ 27ส.ค. 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ดำเนินการใหม่ เป็นไปตามมาตรา 106 วรรคสี่ แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

โดยที่ประชุม กกต.เห็นว่า หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65 (3) กรณีกล่าวหาว่านายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย 2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับมติสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ดังกล่าวเป็นการให้ "ใบเหลือง" ดังนั้นนายชาญ ยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ได้ใหม่อยู่ ส่วนวันเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย 2567 ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง949,421 คน มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน

ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ได้ 203,032 คะแนน

ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน

ผู้สมัครหมายเลข 4นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน

ผู้สมัครหมายเลข 2นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน