ตร.-บิ๊กราชทัณฑ์แจง ป.ป.ช.แล้วกว่า 100 ปากปม 'ทักษิณ' พัก รพ.ตำรวจ

ตร.-บิ๊กราชทัณฑ์แจง ป.ป.ช.แล้วกว่า 100 ปากปม 'ทักษิณ' พัก รพ.ตำรวจ

ตำรวจ-บิ๊กกรมราชทัณฑ์ เข้าให้ถ้อยคำ ป.ป.ช.แล้วกว่า 100 ราย ปม 'ทักษิณ' พักรักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ เผยรอดูหลักฐาน 'เสรีพิศุทธ์' เคยไปพบมาจริงหรือไม่ ใครอนุญาต ก่อนสาวหาตัวการเบื้องหลัง รอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวเปิดหลักฐานผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ถึงการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 นั้น

ปัจจุบัน มีผู้มาร้องเรียนกล่าวหากรณีดังกล่าวกับสำนักงาน ป.ป.ช. โดยขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ขณะนี้เตรียมเชิญเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ รพ.ตำรวจ มาให้ถ้อยคำ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ การรักษาพยาบาลของแพทย์ อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าในกระบวนการการตรวจสอบของ ป.ป.ช. หากข้อมูลใดเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย ต้องพินิจว่าจะไม่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้นั้นด้วย

รายงานข่าวระบุอีกว่า สำหรับแนวทางการไต่สวนนั้น เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะกำหนดข้อซักถามที่มีความเชื่อมโยงกับบุคคลในเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อดูว่าข้อมูลเหล่านั้น เชื่อมโยงไปถึงผู้รับผิดชอบระดับใดบ้าง หรือมีบุคลากรนอกหน่วยงานใครบ้างหรือไม่ และผู้นั้นจะให้การขยายความไปถึงใครอีกหรือไม่ รวมถึงต้องขอพยานหลักฐานเพิ่มเติมจากหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อนำมาเปรียบเทียบด้วย เช่น กล้องวงจรปิดของ รพ.ตำรวจ

ขณะที่กรณีของการเชิญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส มาให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. นั้น ต้องดูข้อมูลข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานตามที่ปรากฏเบื้องต้นก่อนว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เข้าไปเยี่ยมญาติอดีตนายกรัฐมนตรี จริงตามกล่าวอ้างหรือไม่ ใครเป็นพยานในเหตุการณ์นี้ ใครเป็นผู้อนุมัติ อนุญาตการเข้าเยี่ยมอย่างไร และเกิดขึ้นวันเวลาใดบ้าง อย่างไรก็ตาม โดยตอนนี้ ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้มีตำรวจ ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวนายทักษิณ พักรักษาตัวที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ กว่า 100 ราย เข้าให้ถ้อยคำกับสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว

ขณะที่ในช่วงเช้า นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องนี้ว่า ตรวจสอบไปเยอะแล้ว มีข้อมูลมาพอสมควร เดี๋ยวจะมีการสรุปว่ามีมูลในการไต่สวนได้หรือไม่ ส่วนหลักฐานภาพวรจรปิดในชั้น 14 นั้น ป.ป.ช. ได้ขอไปนานแล้ว แต่ยังไม่ได้ โดย ป.ป.ช. ประสานกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจ อยู่ตลอด