ป.ป.ช.จี้ รพ.ตำรวจ ทวงนานแล้ว ยังไม่ได้วงจรปิดชั้น 14 สอบปม 'ทักษิณ'

ป.ป.ช.จี้ รพ.ตำรวจ ทวงนานแล้ว ยังไม่ได้วงจรปิดชั้น 14 สอบปม 'ทักษิณ'

ป.ป.ช.จี้ รพ.ตำรวจ ทวงนานแล้วยังไม่ได้วงจรปิดชั้น 14 ปมสอบ 'ทักษิณ' ไม่รับปากเชิญ 'เสรีพิศุทธ์' เป็นพยาน ต้องดูก่อนว่าจำเป็นหรือไม่ จ่อนำความเห็น กสม.มาพิจารณาประกอบด้วย

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 ที่โรงแรม The Okura Prestige กทม. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ตรวจสอบไปเยอะแล้ว มีข้อมูลมาพอสมควร เดี๋ยวจะมีการสรุปว่ามีมูลในการไต่สวนได้หรือไม่ ส่วนหลักฐานภาพวรจรปิดในชั้น 14 นั้น ป.ป.ช. ได้ขอไปนานแล้ว แต่ยังไม่ได้ โดย ป.ป.ช. ประสานกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจ อยู่ตลอด 

ส่วนการขอไปแล้วแต่หน่วยงานไม่ได้ให้ภาพมาถือว่าผิดปกติหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า อาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีภาพกล้องวงจรปิดหรือไม่ หากมีแล้วใช้ได้หรือไม่ รวมถึง ป.ป.ช. ได้ขอข้อมูลเวชระเบียนของนายทักษิณ และข้อมูลอื่น ๆ ไปอีกหลายเรื่อง แต่ยังได้มาไม่ครบ 

เมื่อถามว่า การที่หน่วยงานภาครัฐยังไม่ให้เอกสารมา ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของ ป.ป.ช.หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า กฎหมายให้อำนาจ ป.ป.ช.ในการตรวจสอบ หากไม่ได้รับความร่วมมือ ป.ป.ช.มีสิทธิ์เข้าไปตรวจสอบถึงเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ให้ และมีข้อเท็จจริงอย่างไร ตามหลักการหน่วยงานนั้นต้องชี้แจง เป็นไปตามระเบียบการทำงานของหน่วยงาน

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาเปิดเผยรายละเอียดถึงการไปเยี่ยมนายทักษิณที่ชั้น 14 นั้น จำเป็นต้องเชิญมาเป็นพยานหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูว่าการจะเชิญนั้น จะสอบถามในเรื่องอะไร และมีความจำเป็นจะต้องเชิญมาหรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่พิจารณา เรื่องนี้ยังไม่สามารถตอบได้ 

เมื่อถามย้ำว่า คปท. เคยร้องขอให้ ป.ป.ช. เชิญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาเป็นพยาน นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิจารณาว่ามีความจำเป็นหรือไม่ การเชิญมาให้ข้อมูลนั้นมีน้ำหนักหรือไม่ ไม่เช่นนั้นทุกคนบอกว่าให้เชิญใครมา ก็ต้องเชิญมาหมด ต้องพิจารณาน้ำหนักและข้อเท็จจริงที่เพียงพอ เพราะหากมีการฟ้องร้องทางคดีจะต้องนำไปเป็นพยานและหลักฐานด้วย

ส่วนกรณีผลสอบของกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ที่พบว่านายทักษิณได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่นที่มีการส่งเรื่องต่อให้กับ ป.ป.ช. ขณะนี้คืบหน้าถึงไหนแล้ว นายนิวัติไชย กล่าวว่า ได้รับข้อเสนอของ กสม. แล้ว จะนำมาพิจารณาเป็นความเห็นประกอบ เป็นไปตามหน้าที่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 

ส่วนกรอบเวลาในการดำเนินงานสอบสวนเรื่องนี้จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ไม่ระบุชัด บอกเพียงว่า ต้องดูข้อเท็จจริงที่ได้รับว่าได้ข้อมูลครบถ้วนหรือไม่