อิ้งค์ เมิน เสรีฯ แฉ พบ ทักษิณ ชั้น14 ยัน ไม่ครอบงำ ถ้าหาเรื่อง ก็เป็นอย่างนั้น

อิ้งค์ เมิน เสรีฯ แฉ พบ ทักษิณ ชั้น14 ยัน ไม่ครอบงำ ถ้าหาเรื่อง ก็เป็นอย่างนั้น

“อิ้งค์” เผย จูบปาก “ปชป.“ หวัง เสถียรภาพรัฐบาล ลัาน ไม่ได้แปลว่ายอมรับผู้บริหารพรรคในอดีต เข้าใจอารมณ์เสื้อแดง ถาม พร้อมเห็นประเทศดีขึ้นหรือยัง เมิน พปชร. จ้องฟัน แจง ตั้งครม.นิ่งแล้ว อย่าสนใจ เสรีฯ แฉ เยี่ยม ทักษิณ ชั้น14 ย้ำ พ่อไม่ครอบงำ พูดล้อเล่น ครอบงำพ่อแทน

ที่จ.สุโขทัย “อิ้งค์”น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล จะมีแนวทางทำงานร่วมกันอย่างไรว่า รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนได้ คือรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และการที่พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม การจัดการกฎหมายต่างๆต้องมีเสียงมากพอ เพราะถ้าเสียงเกินกึ่งหนึ่งไม่มากจะทำให้การแก้กฎหมาย เพื่อผลักดันช่วยเหลือประชาชนสะดุดได้ วันนี้เองฝ่ายบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้เหมือนกับหลายทศวรรษที่ผ่านมา 

"การที่เราร่วมรัฐบาลกัน ไม่ได้แปลว่าเพื่อไทยยอมรับการกระทำของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เราต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ นี่คือปัจจัยหลักที่ทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพก็คือประขาธิปัตย์ที่มีเสียงมากพอ เพื่อผลักดันกฎหมายเพื่อประชาชนต่อไปในอนาคต" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วย ที่เพื่อไทยร่วมงานกับประชาธิปัตย์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกเลย เพื่อไทยมีเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าต้องแก้ปัญหาให้กับประชาชนให้ได้ หลายนโยบายต้องทำให้สำเร็จ นี่คือความตั้งใจ เราเป็นพรรคที่ทำนโยบายสำเร็จมาเยอะ เพราะฉะนั้นในกระบวนการของการเมืองมันก็คือเรื่องหนึ่ง ที่เราจะต้องทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพให้ได้ ผ่านมาแล้ว 10 - 20 ปี คณะผู้บริหารก็เปลี่ยนไป แต่ชื่อยังเป็นประชาธิปัตย์เหมือนเดิม หลายอย่างในนั้นเปลี่ยนไปมาก คิดว่าเราต้องเดินหน้าต่อแล้ว ถ้าเรายังมีอะไรกันเรื่องการเมืองต่อไป ก็จะเป็นการถ่วงรั้งประเทศเอาไว้ การฟ้องร้องอะไรต่างๆที่เป็นเรื่องเล็กๆมากมาย มันไม่ได้จำเป็นสำหรับการบริหารประเทศ 

เมื่อถามว่า นายกฯ เองก็เป็นคนเสื้อแดง อยากบอกอะไรกับคนเสื้อแดงตอนนี้ที่เห็นต่าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนขอพูดในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เคยสัญญาไว้ว่า จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เมื่อมาอยู่ตรงนี้แล้ว ก็ต้องทำหน้าที่เพื่อประชาชนทุกคน ตนเข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี คนเสื้อแดงจะพูดไม่ได้เลยว่าตนไม่เข้าใจ ตนเข้าใจ แต่วันนี้เราพร้อมหรือยังที่จะก้าวไปข้างหน้า พร้อมหรือยังที่จะเห็นประเทศชาติที่ดีขึ้น เตรียมประเทศให้กับลูกหลาน วันนี้เราเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องพร้อม

เมื่อถามว่า วันนี้เห็นศักยภาพและความเปลี่ยนแปลงของประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะแนวคิดคนใหม่ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สมมติประเทศประเทศหนึ่ง เป็นเผด็จการมา เราไม่ซื้อขายกับเขา แต่วันหนึ่งที่เขาเปลี่ยนเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ก็ซื้อขายกับเขาต่อ มันคือการมองไปข้างหน้า นี่คืออนาคต ต่อไปนี้ เราสามารถร่วมทำการค้าขายกับประเทศนั้นได้แล้ว มันเป็นอย่างนั้นเป็นภาพที่เรา ในจุดนั้น ก็อยากขอให้สื่อมวลชนทุกคน ให้กำลังใจและผลักดันไปพร้อมๆ กัน เพราะไม่มีใครทำคนเดียวได้ การเมืองอย่างเดียวก็ไม่ได้สื่อมวลชนต้องช่วยด้วย 

"อย่าไปให้ความสำคัญกับอะไรที่ไม่สำคัญ อย่าไปให้ความสำคัญกับการฟ้องอะไรที่ไม่สำคัญ หรือการเป็นประเด็นอะไรที่ไม่สำคัญ ขอให้ช่วยกันเพราะหน้าที่ตรงนี้ มันหนักแล้วไม่ได้ง่าย ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย" น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนพรรคพลังประชารัฐ ที่ผิดหวัง เตรียมยื่นตรวจสอบนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราคงไปห้ามการกระทำของเขาไม่ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในพลังประชารัฐ ก็ให้เป็นปัญหาของเขา ตนไม่มีส่วนไปตัดสินใจอะไรทั้งสิ้นในพรรคนั้น เพราะฉะนั้นก็ให้ทุกอย่างเขาแก้ปัญหากันเอง 

เมื่อถามว่า เหตุผลหลักที่ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาล เพราตัวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันมีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ไปถึงไหน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ค่อนข้างลงตัว นิ่งแล้ว เหลือแต่เพียงตรวจสอบคุณสมบัติ ใกล้แล้วเสร็จเข้ามาทุกที ประมาณเกือบจะอาทิตย์แล้ว 

เมื่อถามว่า เรื่องคุณสมบัติมีสะดุดหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ ตอนนี้ก็ส่งรายชื่อตรวจสอบไปแล้ว เดี๋ยวรอกลับมา ใจเย็นๆ รอทีเดียวแล้วกัน 

เมื่อถามว่า สัปดาห์หน้าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้าฟีดแบ็คกลับมาหมดแล้ว แล้วชื่อลงตัว เราทำเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างวันนี้ที่เดินทางลงพื้นที่ก็ติดเรื่องที่ยังไม่ได้แถลงนโยบาย ตนอยากทำให้จบกระบวนการ เวลาไปหาชาวบ้านจะได้บอกได้ ว่าเรากำลังทำอันนี้อยู่ ให้สบายใจได้แล้ว ซึ่งเรื่องกำลังใจก็สำคัญ โดยนโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงก็ใกล้แล้ว

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร บ้างหรือไม่ หลังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกมาแฉว่าได้ไปเยี่ยมนายทักษิณ ที่ขั้น14โรงพยาบาลตำรวจ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็อยากให้โฟกัสเรื่องที่สำคัญ 

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ น้อยใจไม่ได้ตำแหน่ง ถึงออกมาแฉ ระบุถึงนายทักษิณ ครอบงำเรียกรัฐมนตรีพรรคร่วมเข้าพบ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “อาจจะเป็นดิฉันเองหรือเปล่าที่ครอบงำคุณพ่อ(นายทักษิณ) ล้อเล่นๆ อันนี้พูดจริงๆ ว่ามันไม่ใช่อย่างนั้น คุณพ่อไม่ได้ครอบงำ การปรึกษาเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าพยายามจะเล่น จะหาเรื่องกันเรื่องนั้น มันก็อย่างนั้น แต่ความจริงไม่มีการครอบงำอะไร ทุกคนต้องเป็นตัวตนของตัวเอง มีทีมของตัวเอง มีความคิดของตัวเอง มีคำปรึกษาจากทุกคนที่สามารถช่วนกันเพื่อมูฟประเทศต่อแค่นั้นเอง”