ปธ.กกต.ชวนแจ้งเบาะแส ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี รางวัลนำจับ 1 ล้าน

ปธ.กกต.ชวนแจ้งเบาะแส ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี รางวัลนำจับ 1 ล้าน

'ประธาน กกต.' ลงพื้นที่สังเกตการณ์เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี สั่งชุดเคลื่อนที่เร็วลุยสอบข้อเท็จจริงทันที ชวนประชาชนแจ้งเบาะแสทุจริต มีเงินรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท ลั่นนายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างกลับไปใช้สิทธิ์

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2567 ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี พร้อมติดตามการรับมอบวัสดุอุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.นี้

นายอิทธิพร กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไว้ในการปฏิบัติ ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือใน วันเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แม้จะต้องติดภารกิจหรือทำงานสามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนด 08.00 น. ถึง 17.00 น. และในจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ หากไม่อนุญาตจะมีความผิดตามกฏหมาย ขณะเดียวกันในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้นำบัตรประชาชนเพื่อนำมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุ สามารถทำบัตรประชาชนได้ในวันนี้ 31 สิงหาคม และวันที่ 1 กันยายนนี้ เนื่องจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและท้องถิ่น เปิดทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษ ในจังหวัดราชบุรีที่มีการเลือกตั้ง และข้อห้ามที่อยากให้ระมัดระวังเมื่อได้บัตรและลงคะแนนแล้วอย่าถ่ายภาพ เนื่องจากจะเป็นการผิดกฎหมาย

นายอิทธิพร กล่าวย้ำถึงมาตรา 173 ของ กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ห้ามจำหน่ายจ่ายแจก สุราตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน โดยขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนการประเมินผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าเดิมหรือมากกว่าเดิมขณะเดียวกันก็อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของ กกต. โดยมีศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยของ กกต. ประจำตำบลได้ย้ำให้รณรงค์ต่อชาวบ้านออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งนายก อบจ. ในครั้งนี้ ซึ่งหากไม่ได้ไปใช้สิทธิและไม่ได้แจ้งเหตุอาจทำให้เสียสิทธิทางการเมืองบางประการ

สำหรับกรณีโลโก้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งบางรายซึ่งเป็นโลโก้เก่า และมีการติดตั้งที่หน้าหน่วยนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองจะให้การสนับสนุนผู้สมัครรายใด ส่วนการใช้โลโก้ของพรรคการเมืองในการสมัครก็ไม่มีข้อห้าม แต่หากใช้เครื่องหมายโลโก้ของพรรคใด จะต้องได้รับการอนุญาตจากพรรคนั้น

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ประธาน กกต. กล่าวว่า ล่าสุดวันที่ 30 ส.ค. มีผู้มาแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.จังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตามที่แจ้งเบาะแสที่มีการรายงาน ว่ามีการซื้อเสียง เมื่อไปถึงตรวจแล้วไม่พบการกระทำฝ่าฝืน

“ชุดเคลื่อนที่เร็วไม่ได้หยุดแค่นั้น ได้ขอพบบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการแจกกำชับบุคคลเหล่านั้นว่าอย่าปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะเราทราบข่าวมามีการติดตามอยู่ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการให้เบาะแส เราจะทำทันที มีผู้หวังดีแจ้งเรามาเราก็ได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็วชุดเคลื่อนที่ก็ลงพื้นที่ทันที ก่อนที่จะรายงานผลกลับมา เมื่อไหร่ที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการทันที” ประธาน กกต. กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวเชิญชวนประชาชน หากพบเบาะแสข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต หรือมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน ที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดีและนำไปสู่การพิพากษาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความผิด จะได้รับเงินรางวัลในการชี้เบาะแสตามระเบียบว่าด้วยการให้เงินรางวัล สูงสุด 1 ล้านบาท