‘ปธ.กกต.’ ชี้ มือมืดยื่น ยุบพท. หากเนื้อหามีน้ำหนัก ดำเนินการต่อ ทิ้งไม่ได้

‘ปธ.กกต.’ ชี้ มือมืดยื่น ยุบพท. หากเนื้อหามีน้ำหนัก ดำเนินการต่อ ทิ้งไม่ได้

“อิทธิพร” เผย คำร้องยื่นยุบพรรคเพื่อไทย แค่เป็นข่าวเฉยๆ กกต.ยังไม่ได้รับรายงาน ชี้ หากไม่ระบุตัวตน เบื้องต้นถือเป็นบัตรสนเท่ห์ ถ้ามีเนื้อหารับไว้พิจารณาได้ กรณีมีเหตุควรสงสัย หรือความปรากฎ ทิ้งไม่ได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ว่า หากมีผู้มายื่นคำร้องต้องเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบสืบสวนและไต่สวนว่าเป็นคำร้องที่สมควรรับไว้หรือไม่ หากเห็นว่าคำร้องควรรับไว้ จะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน เพื่อสอบปากคำพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานแวดล้อมและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปจะเสนอความเห็นไปยังสำนักงาน กกต. โดยมีเลขาธิการ กกต. เป็นผู้ให้ความเห็นว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องใช้เวลาไปแทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่ายไม่ได้

นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ร้องยุบพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นข่าวเฉยๆ สำนักงาน กกต. ยังไม่ได้รายงานให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ตามหลักการยื่นคำร้องที่จะรับไว้พิจารณา จะต้องเป็นคำร้องที่แสดงให้เห็นตัวตนของผู้ร้อง ถ้าเป็นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ เบื้องต้นจะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ แต่หากคำร้องนั้นมีเนื้อหา แม้ว่าเราจะไม่รับคำร้อง เพราะไม่มีชื่อผู้ร้อง แต่สามารถรับไว้พิจารณาหากมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏก็ได้ เป็นกระบวนการพิจารณาที่มีมติการคิดหลายแบบ ทั้งนี้ บางเรื่องต้องยื่นในกรอบระยะเวลา บางเรื่องอาจไม่ต้อง การรับหรือไม่รับคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

“ถ้าไม่มีตัวตน แต่เอกสารคำร้องมีเนื้อหาเพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้ ทิ้งไม่ได้ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป” นายอิทธิพร กล่าว