ACT จัดงานต้านโกงแห่งชาติ ‘วิเชียร’ ปลุกเอกชนฮั้ว ปชช.ต้านทุจริต ลบคำปรามาส

ACT จัดงานต้านโกงแห่งชาติ ‘วิเชียร’ ปลุกเอกชนฮั้ว ปชช.ต้านทุจริต ลบคำปรามาส

ACT จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ ‘วิเชียร พงศธร’ ปลุกภาคเอกชน ร่วมมือประชาชน ฮั้วกันต้านโกงทุกรูปแบบ พลิกผันสถานการณ์ปัจจุบัน ชี้ยังเหลือเอกชนบางส่วนจำยอม ใช้การทุจริตเป็นเครื่องมือ บั่นทอนสังคมโดยรวม

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2567 เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT จัดกิจกรรม “รวมพลังต้านโกง” โดยนายวิเชียร พงศธร ประธาน ACT กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ภาคเอกชน ที่อาจเคยชินในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการยอมหลับตาข้างหนึ่ง พฤติกรรมของปากว่าตาขยิบ ก็แล้วแต่ คงเป็นเรื่องที่เราต้องละทิ้ง เราคงต้องไม่ยอมกับสิ่งเหล่านี้ต่อไปในอนาคต เพื่อเราจะร่วมกันแก้ปัญหาได้จริงๆ ในสภาพความเป็นจริงนั้น มีธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่มีความพยายามแข็งขันยึดมั่นในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน เป็นเรื่องน่าดีใจ แต่ขณะเดียวกันเราก็ทราบกันดีว่า มีธุรกิจจำนวนไม่น้อยเช่นกัน แม้สบายใจ แต่จำเป็นจำใจยอมจำนนต่อคอร์รัปชันในรูปแบบต่างๆ ตนมองว่าเป็นเรื่องความอยู่รอด เราก็เข้าใจ 

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็ทราบว่า มีธุรกิจอีกจำนวนหนึ่งที่บั่นทอน ใช้คอร์รัปชันเป็นเครื่องมือในการหาประโยชน์ ในการสร้างความมั่งคั่งธุรกิจของตัวเอง บั่นทอนสังคมโดยรวม เรามีองค์ประกอบของธุรกิจเหล่านี้ในสังคมเรา แต่วันนี้ จากนี้เป็นต้นไป คิดว่าเราควรต้องรวมตัวกัน พลิกผันสถานการณ์นี้ เราต้องลบล้างคำปรามาสที่ท่านทั้งหลายคงได้ยินเป็นครั้งคราวว่า ธุรกิจสร้างภาพ ธุรกิจมีการฟอกขาว ทำการทุจริต ธรรมาภิบาลเหมือนมีแต่มองไม่เห็น สร้างภาพฟอกขาว สิ่งเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่อยากเชิญชวนทุกท่าน ภาคเอกชน คนในห่วงโซ่ หน่วยงานกำกับ หน่วยงานพัฒนาส่งเสริมทั้งหลาย ประชาชนทั่วไป พนักงานของบริษัท มาร่วมมือกันว่าเราจะเลิกละเลย เราอยู่ต่อไปไม่ได้ เราจะทิ้งปัญหาต่อไปเป็นภาระแก่ลูกหลาน แก่ความไม่มั่นคง เป็นวิกฤติเป็นภัยไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

ประธาน ACT กล่าวด้วยว่า เราเชิญชวนเป็นแกนว่า เราปรับเปลี่ยนเข้มแข็งมากขึ้น ไม่ยินยอมแล้ว ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้น ไม่ว่าเรื่องให้สินบน ไม่ว่าจะเรื่องการจ่ายใต้โต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวก หรือพฤติกรรมที่เราคุ้นชินคือ ฮั้ว เป็นคำมีความหมายไม่ดี ร่วมกันทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่จากนี้ไปเราจะฮั้วกันไม่โกง ต่อต้านการทุจริต เราเคยมีสิ่งร่วมมือกันมาแล้ว และดำเนินการอยู่ เช่น No Gift Policy ไม่ให้ของขวัญ ควรเป็นสิ่งที่เราทำทุกวัน ไม่ควรรอเทศกาล แต่มีเรื่องอื่นอีกมาก ที่เราจะฮั้วกันแก้ปัญหาทุจริตได้ แต่ต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากทุกท่าน ขอเชิญชวนทุกองค์กร ทุกหน่วยธุรกิจ ตัดสินใจร่วมกัน ว่าเราจะเดินหน้า เราต้องเอาชนะคอร์รัปชันให้ได้ เพื่อประโยชน์สุขของสังคมต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์