'เพื่อไทย' จัดทัพ 'ขรก.การเมือง' ‘รุ่นใหม่-รุ่นใหญ่’ ลุ้นตั๋ว

'เพื่อไทย' จัดทัพ 'ขรก.การเมือง' ‘รุ่นใหม่-รุ่นใหญ่’ ลุ้นตั๋ว

ต้องจับตาการแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” เพื่อเข้ามาช่วยงาน“รัฐบาล-รัฐมนตรี” ที่นายกฯอุ๊งอิ๊ง จะเน้นความสดของ “คนรุ่นใหม่” ผนึกกับความเก๋าเกมของ “คนรุ่นเก่า” ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า สรรหามือดีมาช่วย... ใครจะได้ตั๋วรอบใหม่

KEY

POINTS

  • พรรคเพื่อไทย อยู่ในช่วงจัดทัพ "ข้าราชการการเมือง" วางคน-วางตำแหน่ง ตามโควตาเดิม มีเพียง "รัฐมนตรีบิ๊กเนม" เท่านั้นที่จะเลือก เลขานุการ-ที่ปรึกษา-ผู้ช่วย ได้ด้วยตัวเอง
  • ส่วน "รัฐมนตรี" โควตาพรรค จะได้รับการคัดสรร "ข้าราชการการเมือง" จากพรรคเพื่อไทยเอง
  • ต้องจับตาตำแหน่ง "โฆษกรัฐบาล" จะมีใครมาช่วย "แพทองธาร ชินวัตร" ชี้แจงในประเด็นสำคัญ โดยมีชื่อของ "จอม" ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ ถูกปล่อยออกมา

หลังลุ้นตัว-ลุ้นตั๋ว “รัฐมนตรี” แล้วเสร็จ “พรรคเพื่อไทย” เดินหน้าจัดทัพ “ข้าราชการการเมือง” ที่จะมาคอยช่วยสนับสนุนงานแต่ละกระทรวง 

โดยวางตัวอดีตผู้สมัคร สส. ลูกหม้อพรรค เครือข่ายพรรค เข้ามาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี

 มีความคืบหน้า ที่ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร และ “แกนนำเพื่อไทย” เรียกตัวแคนดิเดตในตำแหน่งต่างๆ เข้าพบที่ตึกชินวัตร 3 แล้วบางส่วน เพื่อทำความเข้าใจ ภารกิจที่จะได้รับมอบหมาย และภารกิจหลักที่ต้องช่วยขับเคลื่อน

สำหรับโควตา “ข้าราชการการเมือง” ของพรรคเพื่อไทย จะนำมารวมกันไว้เป็นโควตากองกลาง มีเพียง “รัฐมนตรีบิ๊กเนม” เท่านั้น ที่จะสามารถเลือกเลขาฯ ที่ปรึกษา ผู้ช่วย ของตัวเองได้ นอกจากนั้น “บิ๊กเพื่อไทย” จะแจกจ่ายตามภาระงานที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม “รัฐมนตรี” ที่ไม่ได้ขยับปรับเปลี่ยนกระทรวง มีโอกาสสูงที่จะเลือกใช้บริการคนเดิม ส่วน “รัฐมนตรีหน้าใหม่” ส่วนใหญ่ “บิ๊กเพื่อไทย” จะจัดคนมาให้ ใช้บริการ

กระทรวงที่อาจไม่ปรับเปลี่ยน “ข้าราชการการเมือง” อาทิ กระทรวงคมนาคม (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม) มีโอกาสสูงที่ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” จะนั่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  “สรวุฒิ เนื่องจำนงค์” นั่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เช่นเดียวกับ “สรพันธ์ คุณากรวงศ์” อาจจะได้นั่งเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมช.คมนาคม เหมือนเดิม

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส) “สุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช” อาจจะดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม “วัลลภ รุจิรากร” มีโอกาสนั่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะเดียวกระทรวงที่มีการเปลี่ยนตัว “รัฐมนตรี” อาจจะต้องจัดทัพใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม ซึ่ง “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม อาจจะต้องพึ่งบริการของผู้เชี่ยวชาญงานกองทัพมากเป็นพิเศษ ทำให้ “ทีมเด็กปั้น” ที่เคยช่วยงานที่กระทรวงพาณิชย์ จะไม่ถูกโยกตามไปด้วย

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต้องจับตาว่าจะยังใช้บริการ “สมคิด เชื้อคง” ใน ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อคอยจัดการปัญหา “ม็อบการเมือง” หรือคอยประสานงานมวลชนต่ออีกหรือไม่

เช่นเดียวกับ “ชัย วัชรงค์” ที่ยังต้องลุ้นหนักในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคุณสมบัติของโฆษก“ชัย” ไม่ค่อยตรงสเปคของ “นายกฯ อิ๊งค์” ที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่มาเป็น “โทรโข่งรัฐบาล” มากกว่า จึงมีชื่อ “ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ” ถูกปล่อยออกมาเช็คกระแส

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าตำแหน่ง “เลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี” จะเคาะชื่อแล้วเสร็จก่อนการประชุมครม.นัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. หากกระทรวงใดมีความพร้อมสามารถส่งชื่อเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ทันที

อย่างไรก็ตามให้จับตา “ทีมตึกไทยคู่ฟ้า” จากทีมอดีตพรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองกรณียุบพรรค เคยถูกวางตัวไปช่วยงานอดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน แต่เมื่อมาถึงยุค “นายกฯ อิ๊งค์” อาจจะมีการปรับเปลี่ยน

แม้ “เพื่อนเอิง” คณาพจน์ โจมฤทธิ์ คนสนิทชิดเชื้อของ “นายกฯ อิ๊งค์” จะปรากฏข้างกายตลอดเวลา แต่ต้องไม่ลืมว่า “คณาพจน์” เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี หากมาปรากฏตัวบนตึกไทยคู่ฟ้า หรือประกบติดนายกฯอย่างที่เคยปรากฎในยุคนายกฯ เศรษฐา อาจเปิดช่องให้ “ฝ่ายแค้น” ยื่นร้องเรียนหรือไม่

ไม่ต่างจาก “เดอะป๋อม” ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ จากที่เคยช่วย “เศรษฐา” อยู่หลังฉาก และปรากฏหน้าฉากในบางงาน หรือแม้แต่เข้าไปช่วยงานบิดา "เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช" ทั้งกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

มาถึงยุครัฐบาลแพทองธาร “ปรีชาพล” อาจถูกลดบทบาทลงไปพร้อมๆ กับบิดา 

เห็นสัญญาณได้ชัดว่า ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล เจ้าตัวใช้กำลังภายในมหาศาล เพื่อส่ง “พ่อเสริม” ให้กลับมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ต้องยอมยกธงขาว เพราะบารมี“นายหญิง”ที่เคยแบ็คอัพก็ถูกลดลงแทบไม่เหลือ

หลังจากนี้ ต้องจับตาการแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” เพื่อเข้ามาช่วยงาน“รัฐบาล-รัฐมนตรี” ที่นายกฯอุ๊งอิ๊ง จะเน้นความสดของ “คนรุ่นใหม่” ผนึกกับความเก๋าเกมของ “คนรุ่นเก่า” ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า สรรหามือดีมาช่วย... ใครจะได้ตั๋วรอบใหม่