‘พปชร.’ สอบ 20สส.ก๊วนธรรมนัส ส่อขัดข้อบังคับ ไม่ส่งนั่ง กมธ. จ่อลงโทษแทนขับ

‘พปชร.’ สอบ 20สส.ก๊วนธรรมนัส ส่อขัดข้อบังคับ ไม่ส่งนั่ง กมธ. จ่อลงโทษแทนขับ

“ไพบูลย์” เผย “ประวิตร” วางตัว “ภัครธรณ์-กาญจนา” นั่ง รองเลขาฯ พปชร. ตั้ง กก.สอบ 20สส. ก๊วนธรรมนัส ส่อฝ่าฝืนข้อบังคับ ลั่น ไม่ส่งชื่อนั่ง กมธ. ไม่ขับพ้นพรรค ใช้วิธีลงโทษอย่างอื่น

ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ​ แถลงมติการประชุม คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ครั้งที่ 6/2567 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานการประชุมได้ลงนามคำสั่ง ที่14/2567 แต่งตั้งรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 2 คน คือ 1. ภัครธรณ์ เทียนไชย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ แต่งตั้งตัวแทนพลังประชารัฐเป็นประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช และนายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เพื่อร่วมประชุมวางแนวทางในการอภิปราย นโยบายรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-13ก.ย.นี้ โดยมอบหมายให้เป็นตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ประสานงานกับ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้านเพื่อหารือแนวทางในการร่วมกันทำงานต่อไป

นายไพบูลย์ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติตั้งกรรมการสอบกรณี 20สส. พรรคพลังประชารัฐ กระทำที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และยังให้กำหนดมาตรการชั่วคราวระหว่างการพิจารณาด้วย โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมอบหมายให้นายไพบูลย์ เป็นประธานการตรวจสอบ ภายในระยะเวลา 60 วัน 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบการกระทำว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งกรอบการพิจารณาว่า มีการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ รวมถึงต้องมีการตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่ มีหลายข้อซึ่งให้กรรมการไปตรวจสอบเพิ่ม ยืนยันว่าจะไม่มีการส่งชื่อไปดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ หรือขับออกจากพรรค เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็น แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น 

เมื่อถามว่า วิธีนี้จะเป็นการบีบ ส.ส. ให้ลาออกเองหรือไม่ นายไพบูลย์ ระบุว่า ไม่ได้เป็นการบีบ แต่เป็นการดำเนินตามนโยบายของพรรค