'นิวัติไชย' แจง 'วิทยา' ปธ.ป.ป.ช.ชั่วคราว จี้สรรหา กก.ให้ครบ หวั่นกระทบงาน

'นิวัติไชย' แจง 'วิทยา' ปธ.ป.ป.ช.ชั่วคราว จี้สรรหา กก.ให้ครบ หวั่นกระทบงาน

'นิวัติไชย' แจง 'วิทยา' ทำหน้าที่ประธาน ป.ป.ช.ชั่วคราวแทน 'วัชรพล' ที่เกษียณ เหตุองค์ประชุมยังไม่ครบ 7 คน เลือกอย่างเป็นทางการไม่ได้ จี้เร่งสรรหาให้ครบ 9 คน หวั่นกระทบการทำงานในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. 5 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบนายวิทยา อาคมพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.ต.อ .วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตประธานกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกษียณเนื่องจากอายุครบ 70 ปี ว่า เป็นการเลือกคนมาทำหน้าที่ชั่วคราว ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกประธานกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่นั้น ตามกฎหมายจะต้องมีกรรมการ ป.ป.ช. 7 คน ถึงจะเลือกได้ แต่ปัจจุบันกรรมการ ป.ป.ช.มีเพียง 6 คน จึงต้องเลือกกรรมการ ป.ป.ช.คนใดคนหนึ่งมาทำหน้าที่ไปก่อน อย่างไรก็ตาม แม้นายวิทยาจะครบวาระดำรงตำแหน่งในเดือน ธ.ค. 2567 แต่หากถึงตอนนั้นกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีไม่ถึง 7 คน นายวิทยายังสามารถทำหน้าที่ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ไปก่อนได้ เพราะอายุยังไม่ถึง 70 ปี จนกว่าจะมีการเลือกประธานกรรมการ ป.ป.ช.ใหม่อย่างเป็นทางการ

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ยอมรับว่าการที่กรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ครบ 9 คน ส่งผลกระทบต่อการทำงาน จึงอยากให้มีการเร่งสรรหาให้ครบ