'วิลาศ' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

'วิลาศ' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

"วิลาศ" ยื่น ป.ป.ช.สอบเพิ่ม ปมสร้างสภาฯใหม่ โฟกัสเลขาธิการสภาฯ-บริษัทควบคุมงาน-ผู้เกี่ยวข้อง ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังเหลืองานก่อสร้างอีกเพียบ 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร( กมธ.ป.ป.ช.) และอดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบการกระทำของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่อเข้าข่ายกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กรณีเห็นชอบตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หรือไม่

โดยนายวิลาศ ระบุว่า เป็นข้อร้องเรียนตามข้อเท็จจริง และรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติ ช่วยพิจารณากัน ใครจะต้องรับผิดชอบ และใครควรเข้าคุก

\'วิลาศ\' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

นายวิลาศ ระบุอีกว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น หนังสือส่งมอบงานเสร็จสมบูรณ์ 100% ของผู้รับจ้างลงวันที่ 4 ก.ย. 2566 แต่ข้อเท็จจริงพบว่ายังมีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกหลายรายการ

ขณะเดียวกันมีหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ว่า ผู้ว่าจ้างสามารถแก้ไขสัญญาได้ตลอดเวลาถ้ายังไม่มีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย ฉะนั้นเมื่อมีการแก้ไขสัญญาครั้งที่ 16 เมื่อ 29 มี.ค. 2567 การส่งมอบงานต้องเกิดขึ้นภายหลัง 29 มี.ค. 2567 การรับงานเมื่อ 4 ก.ย. 2566 เห็นว่าเป็นการกระทำที่มิชอบ

\'วิลาศ\' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

\'วิลาศ\' ยื่น ป.ป.ช.สอบอีกปมสร้างสภาฯ ใหม่ ตรวจรับงาน 100% ทั้งที่ยังไม่เสร็จ

การที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับงานตามหนังสือวันที่ 4 ก.ย. 2566 โดยอ้างว่างานเสร็จสมบูรณ์ 100% จะเห็นว่าเมื่อ 4 ก.ย. 2566 มีการก่อสร้างผิดแบบอยู่ 24 รายการ

นอกจากนี้การตรวจรับงานที่ส่งมอบเมื่อ 4 ก.ย. 2566 มีการก่อสร้างผิดแบบอยู่ 24 รายการดังกล่าว ถือว่ามีการก่อสร้างผิดสัญญาข้อ 19 ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากผู้ว่าจ้างเป็นหนังสือก่อนใช่หรือไม่ และเมื่อตรวจพบ ควรสั่งให้ผู้รับจ้างแก้ไขให้ถูกต้องตามแบบ แต่ใช้วิธีแก้ไขสัญญาส่อว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างไม่ต้องเสียค่าปรับใช่หรือไม่

"จากข้อเท็จจริงดังกล่าว เห็นว่ามีการกระทำที่ทำให้ราชการเสียหาย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงขอให้ตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมการตรวจการจ้าง บริษัทควบคุมงาน (ATTA) และบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องอื่นต่อไป" นายวิลาศ ระบุ