เช็ค 'ว่าที่ปธ.กมธ.21คณะ' พบส่วนใหญ่มาจากสายน้ำเงิน

เช็ค 'ว่าที่ปธ.กมธ.21คณะ'  พบส่วนใหญ่มาจากสายน้ำเงิน

"กมธ.จัดสรรสว.เป็นกมธ." เลือก "สวัสดิ์" เป็นปธ. พร้อมวางขั้นตอน ให้ "สว." เป็นกมธ.คณะต่างๆ พบ "สว.สายน้ำเงิน" ถูกวางตัวให้เป็น ปธ.กมธ.หลายคณะแล้ว

ที่วุฒิสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา เป็นนัดแรก หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบให้ตั้งกมธ.ชุดดังกล่าว จำนวน 30คน เมื่อวันที่ 10ก.ย.2567  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมดังกล่าวมีมติเลือกพล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สว.เป็นประธานกมธ.  นายธวัช สุระบาล นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สว. เป็นรองประธานกมธ.  นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว.เป็นเลขานุการกมธ. และนายสุนทร เชาว์กิจค้า สว.เป็นโฆษกกมธ. ให้มีเวลาทำงาน 10วัน ตั้งแต่วันที่ 11 -19ก.ย.

โดยที่ประชุมกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรสว.มาดำรงตำแหน่งในกมธ.ชุดต่างๆว่า โดยจะเปิดโอกาสให้สว.แต่ละคนแสดงความจำนง เลือกกมธ.ได้คนละ 2คณะๆละไม่เกิน 18คน หากคณะใดมีผู้สมัครเกิน 18คน ให้เจรจากันเองก่อน เพื่อถอนตัวไปลงคณะอื่น ถ้าเจรจาไม่สำเร็จให้จับฉลากออก

อย่างไรก็ตามรายชื่อกมธ. 30 คน ชุดนี้ มีสว.สายสีน้ำเงินถึง 22คน สว.กลุ่มอิสระ 8คน ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มสว.อิสระ เกรงว่าจะมีการล็อกตำแหน่งประธานกมธ.สามัญให้กับสว.สายสีน้ำเงินไว้ล่วงหน้า ทั้งที่ยังไม่มีการแสดงความจำนงให้สว.มาลงสมัครในกมธ.ชุดต่างๆ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการวางตัวผู้มาดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ชุดต่างๆในวุฒิสภาแล้วหลายคณะ รายชื่อส่วนใหญ่มาจากคนที่เป็นกมธ.สรรหาฯ อาทิ พล.อ.สวัสดิ์   เป็นประธานกมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ  นายธวัช สุระบาล เป็นประธานกมธ.การเกษตรและสหกรณ์ นายชีวภาพ ชีวะธรรม เป็นประธานกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกมล. รอดคล้าย เป็นประธานกมธ.ศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธานกมธ.กฎหมายและการยุติธรรม นายนิรัตน์ อยู่ภักดี เป็นประธานกมธ.เศรษฐกิจ การเงินและการคลัง พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย  เป็นประธานกมธ.พัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล เป็นประธานกมธ.สาธารณสุข นายพรเพิ่ม ทองศรี  พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธานกมธ.พลังงาน พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี  เป็นประธานกมธ.บริหารราชการแผ่นดิน

นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์  เป็นประธานกมธ.พาณิชย์และการอุตสาหกรรม นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นประธานกมธ.คมนาคม นายอลงกต วรกี  เป็นประธานกมธ.การปกครองท้องถิ่น นางเอมอร ศรีกงพาน เป็นประธานกมธ.พัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและความหลากหลายทางสังคม.