ผบ.ทอ. แจงสินบนรถไถ พฤติกรรมส่วนบุคคล ย้ำปัจจุบันโปร่งใส ตรวจสอบได้

ผบ.ทอ. แจงสินบนรถไถ  พฤติกรรมส่วนบุคคล ย้ำปัจจุบันโปร่งใส ตรวจสอบได้

ผบ.ทอ. แจงปม กำลังพล ทอ.รับสินบนบริษัทสหรัฐฯ ซื้อรถเกลี่ยยางแอสฟัลท์ ชี้ พฤติกรรมส่วนบุคคล อยู่เหนือการควบคุม ยัน ปัจจุบันจัดซื้อจัดจ้าง โปร่งใส ตรวจสอบได้

12 ก.ย.ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ  บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย ใน กองทัพอากาศ แลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ ว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างปี 2562-2563 เป็นลักษณะการจัดซื้อจัดหาทั่วไป และโครงการดังกล่าวอยู่ในรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้าง E bidding ไม่สามารถเลือกบริษัทได้ แต่ดูว่าบริษัทไหนให้ราคาดีตรงตามสเปกมากที่สุด แต่การปฏิบัติส่วนตัว ส่วนบุคคล เราไม่อาจทราบได้ เรื่องนี้เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันกองทัพอากาศพยายามทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณที่ออกมา หากอยู่นอกเหนือการควบคุม เป็นเรื่องส่วนบุคคล ตนไม่ทราบจริงๆ แต่เชื่อว่ากองทัพอากาศทำทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ กองทัพอากาศเลือกเครื่องบินกริพเพน แทน F-16 ของสหรัฐฯ จึงปล่อยข่าวนี้ออกมา 

เมื่อถามว่า ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพอากาศ แม้จะเป็นการกระทำส่วนบุคคล พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เราทำอะไรย่อมรู้ดี หากเชื่อมั่นในตัวเองว่าทำอะไรไป คิดว่าไม่กระทบ และกองทัพอากาศภายใต้การดูแลของตน ได้ทำทุกอย่างโปร่งใส  ยุติธรรม ประโยชน์ทุกอย่างอยู่ที่กองทัพอากาศและประชาชน

เมื่อถามว่า บริษัทดังกล่าวขายรถไถ กองทัพอากาศซื้อไปทำภารกิจใด พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ชี้แจงว่า บริษัทดังกล่าวขายอุปกรณ์อื่นๆด้วย กองทัพอากาศไม่ได้ซื้อรถไถ แต่ซื้อรถเกลี่ยยาง แอสฟัลท์ที่ใช้ในการปูสนามบิน