'ชัชชาติ' ถก Tony Blair อดีตนายกฯอังกฤษ โชว์วิชั่น AI แก้ปัญหาทุจริต

'ชัชชาติ' ถก Tony Blair อดีตนายกฯอังกฤษ โชว์วิชั่น AI แก้ปัญหาทุจริต

'ชัชชาติ' พบปะหารือ 'Tony Blair' อดีตนายกฯอังกฤษ ถกการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลบริหารจัดการ กทม. โชว์แพลตฟอร์ม Traffy Fondue ใช้ AI แก้ปัญหาทุจริต

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2567 ที่ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้การต้อนรับ Mr.Tony Blair ผู้เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และผู้ก่อตั้ง Tony Blair Institute for Global Change (TBI) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Executive Chairman ของ TBI พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยประเด็นการหารือเกี่ยวกับประสบการณ์การดำรงตำแหน่งผู้นำทางการเมืองและวิสัยทัศน์ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาทิ ความรู้สึกที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นผู้นำทางการเมืองของกรุงเทพมหานคร ประเด็นที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญ และต้องดำเนินการ ความท้าทายสำคัญที่กรุงเทพมหานครกำลังเผชิญ นโยบายหรือเป้าหมายที่ประสงค์จะดำเนินการให้บรรลุผลในระหว่างวาระการดำรงตำแหน่ง

\'ชัชชาติ\' ถก Tony Blair อดีตนายกฯอังกฤษ โชว์วิชั่น AI แก้ปัญหาทุจริต

รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวคิด “Reimagined State” ของ TBI ซึ่งเน้นการใช้ AI และเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการบริหารจัดการภาครัฐ โดยแนวคิดนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Mr. Tony Blair ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อให้บริการประชาชนได้ดีขึ้นและตอบสนองต่อปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนหารือเกี่ยวกับข้อเสนอโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและ TBI ในการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการพัฒนาเมือง การจัดการคุณภาพอากาศ และการเป็นผู้นำดิจิทัลของกรุงเทพมหานคร

\'ชัชชาติ\' ถก Tony Blair อดีตนายกฯอังกฤษ โชว์วิชั่น AI แก้ปัญหาทุจริต

ในการนี้ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงประเด็นที่ท้าทายและต้องให้ความสำคัญมากที่สุดว่าคือการแก้ปัญหาคอร์รัปชันและทำให้เกิดความโปร่งใสด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ พร้อมทั้งได้บรรยายถึงแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ซึ่งกรุงเทพมหานครได้นำเทคโนโลยีและระบบ AI เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของระบบราชการ ทำให้การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น การส่งต่อเรื่องไปยังหน่วยงานมีความไร้รอยต่อ และยังเป็นแพลตฟอร์มที่แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษาและสาธารณสุข ซึ่งเป็น 2 เรื่องที่จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ พร้อมทั้งกล่าวถึงเป้าหมายที่จะดำเนินการให้บรรลุผลคือการทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

สำหรับวันนี้ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล และ รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ