'ฝ่ายค้าน' ยังไม่เคาะซักฟอก 'นายกฯอิ๊งค์' บอกรอจังหวะ-ข้อมูล

'ฝ่ายค้าน' ยังไม่เคาะซักฟอก 'นายกฯอิ๊งค์' บอกรอจังหวะ-ข้อมูล

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" บอกยังไม่ตัดสินใจ อภิปรายทั่วไป-ไม่ไว้วางใจ "รัฐบาล-แพทองธาร" เหตุรอดูจังหวะ ยึดข้อมูลเป็นสำคัญ ยืนยันไม่มีใบสั่งให้ปิดปาก

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดอภิปรายเพื่อตรวจสอบรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 หรือ มาตรา 152 ว่า ต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง ทั้งนี้การตรวจสอบรัฐบาลไม่ได้จำกัดอยู่ที่การอภิปรายทั่วไป หรือไม่ไว้วางใจ แต่สามารถตรวจสอบผ่านกระทู้ถามสดได้ ทั้งนี้การอภิปรายนั้นมีกรอบระยะภายใน 1 สมัยประชุม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปิดโอกาส แต่เข้าใจว่าขณะนี้มีเหตุการณ์ภัยพิบัติ รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาก่อน ดังนั้นเมื่อถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสมค่อยเปิดอภิปรายสามารถทำได้ อย่างไรก็ดีไม่ว่าจะอภิปรายแบบไม่ลงมติ หรือไม่ไว้วางใจ สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่เนื้อหาสาระและข้อมูลเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ฝ่ายค้านโดนวิจารณ์ว่าไม่ตั้งใจทำหน้าที่ เมื่อเทียบกับสมัยรัฐบาลชุดที่ผ่านๆ มา นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หากเทียบกัน 1 ต่อ 1 ระหว่างสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ กับสมัยนายเศรษฐา  ทวีสิน อดีตนายกฯ และสมัยของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เนื้อหาการอภิปรายเรามีมากขึ้น ตนคิดว่าไม่ควรเอาการอภิปรายนโยบายไปเทียบกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเป็นคนละระดับกัน ดังนั้นขอให้รอดูดีกว่าหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามย้ำว่าพรรคประชาชนมีใบสั่งห้ามพูดบางเรื่องหรือไม่ เช่น เรื่องการครอบงำ นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่ง และที่จริงแล้วหากลองฟังดีๆ สส.ของพรรคมีคนพูดเรื่องการครอบงำหลายคน แต่อาจจะไม่สังเกต ตนยืนยันว่าไม่มีใบสั่งมาทางนี้ แต่อาจจะมีใบสั่งมาทางนั้นที่ไม่ยอมให้เราพูดถึงบุคคลบางคนก็ได้

 

ส่วนความคืบหน้าการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรนั้นนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนได้รับการประสานว่ามีการเสนอชื่อไปแล้ว คงใช้ระยะเวลาระดับหนึ่งเหมือนกัน