'พร้อมพงศ์' ยื่นสอบจริยธรรม 'ประวิตร' ปมอุทิศเวลามาประชุม หลังขาดลงมติอื้อ

'พร้อมพงศ์' ยื่นสอบจริยธรรม 'ประวิตร' ปมอุทิศเวลามาประชุม หลังขาดลงมติอื้อ

"สมาชิกเพื่อไทย" ยื่น "วันนอร์" ให้สอบจริยธรรม "ประวิตร" ปมอุทิศเวลามาประชุม หลังพบขาดลงมติ 13 ใน 16 ครั้ง ยกรธน. กำหนดห้ามขาดประชุมเกิน 1 ใน4

ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ   ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส.หรือไม่ 

โดย นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า มีประชาชนร้องเรียนมายังตนว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ร่วมลงมติประมาณ 13 ครั้ง จากการลงมติทั้งสิ้น 16 ครั้ง คิดเป็น 81.25% ถ้าเป็นจริงถือว่าการทำหน้าที่ของ สส.น่าเป็นห่วง เพราะตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไว้ว่าสส.จะต้องอุทิศเวลามาประชุม และต้องไม่ขาดประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่เจ็บป่วยหรือมีเหตุสุดวิสัย ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(12) สมาชิกภาพ สส. สิ้นสุดลงเมื่อขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาฯ ตนขอตั้งคำถามว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตรในฐานะสส. มาทำหน้าที่ครบถ้วนหรือไม่

“ผมไม่ได้ร้องเรียนแค่พล.อ.ประวิตรเพียงคนเดียว หากมีประชาชนมาร้องเรียน ผมจะตรวจสอบเหมือนกัน ทั้งฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล และพรรคเพื่อไทย แต่หากไม่มีการร้องเรียน หรือเหตุไม่ปรากฎ ก็ไม่ดำเนินการ” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ถามต่อว่า ในช่วงหลังมีการร้องเรียนหลายครั้งถือเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้หวังผลการเมือง แต่หวังเพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่นเรื่องคลิปเสียงตนไม่ได้ไปอัด ถามว่าใครจะอัดได้ถ้าไม่ใช่คนใกล้ชิด