'สว.อังคณา' เห็นด้วยแก้ รธน.ทลายข้อจำกัดจริยธรรม กำหนดกรอบการตีความ

'สว.อังคณา' เห็นด้วยแก้ รธน.ทลายข้อจำกัดจริยธรรม กำหนดกรอบการตีความ

'สว.อังคณา' เห็นด้วยแก้ รธน.ทลายข้อจำกัดกรอบจริยธรรม ชี้เป็นนามธรรม ตีความได้ไม่จำกัด ถือว่าน่ากลัว ยันยังมีความสำคัญอยู่ โฟกัสปมคุกคามทางเพศ-คบค้าคู่กรณี

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2567 สว. อังคณา นีละไพจิตร  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะประเด็นจริยธรรมนักการเมืองว่า ปัญหาของประมวลจริยธรรมอยู่ที่การตีความ เช่น ในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต เป็นเรื่องนามธรรม เพราะฉะนั้น เมื่อมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงทําให้เกิดการตีความได้ไม่จำกัด เป็นเรื่องที่น่ากลัว

สว.อังคณา กล่าวว่า เห็นด้วยในการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว โดยเพิ่มคำอธิบายให้รัดกุมมากขึ้น นอกจากนี้คนตีความก็มีความสำคัญ เพราะจะต้องมีความเป็นธรรมมาก ๆ และเมื่อกฎหมายเปิดให้ใช้ดุลพินิจ ก็เท่ากับอนุญาตให้เกิดการตีความที่กว้างขวาง

นางอังคณา กล่าวด้วยว่า แต่กฎหมายเรื่องนี้ ยังมีความสำคัญ อย่างตอนที่มีการร่างประมวลกฎหมายจริยธรรมขึ้นมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีโอกาสเข้าไปร่วมร่างด้วย โดยเสนอให้รวมกรณีการคุกคามทางเพศเข้าไปด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น รวมถึงการคบค้ากับคู่กรณี