'รมช.เกษตรฯ' แจงสว. เร่งฟื้นฟู-เยียวยา-ลดหนี้ เกษตรกร พื้นที่น้ำท่วม

'รมช.เกษตรฯ' แจงสว. เร่งฟื้นฟู-เยียวยา-ลดหนี้ เกษตรกร พื้นที่น้ำท่วม

"รมช.เกษตรฯ" ตอบกระทู้ถามสด สว. ย้ำรัฐบาลเร่งฟื้นฟู- เยียวยา-ลดหนี้ เกษตรกร พื้นที่น้ำท่วม ย้ำ 24ก.ย.นี้ ประชุมเคาะจ่ายเงินเยียวยา

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายอิทธิ ศิริลัทธิยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้ถามของนายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล สว. เรื่อง มาตรการเยียวยาและช่วยเหลือเกษตรกรจากภัยพิบัติ น้ำท่วม และแนวทาง ยุทธศาสตร์บูรณาการจากกระทรวงต่างๆ ในการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ตอนหนึ่งว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบความเสียหาย ดังนี้

เกษตรกรด้านพืชได้รับความเสียหาย 160,000 คน พื้นที่เสียหาย 1,000,000 ไร่ เช่น ข้าว พืชไร่ พืชผักไม้ผลไม้ยืนต้น  

เกษตรกรด้านประมงเกษตรกรได้รับผลกระทบ 10,000 คน ผู้ประกอบการบ่อปลา บ่อกุ้ง กระชังต่างๆ

ด้านปศุสัตว์ผู้ได้รับผลกระทบ 3,604,513 ตัว รวมโค กระบือ สุกร แพะ แกะและสัตว์ปีก พื้นที่แปลงหญ้ากว่า 3,700 ไร่

โดยมีข้อสั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมเพื่อเตรียมพร้อมการเยียวยาให้กับเกษตรกร

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้สั่งให้กรมชลประทาน ใช้แผนที่แผนที่น้ำระดับจังหวัดบริหารจัดการน้ำ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ระบายน้ำ พร้อมทั้งระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 2,000 เครื่อง ใช้ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  รวมถึงสั่งให้กรมการข้าว กรมส่งเสริมเกษตร กรมวิชาการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ผักให้กับเกษตรกร ปลูกหลังน้ำลด และเตรียมหัวเชื้อสำหรับฟื้นฟูพื้นที่ทางเกษตรหลังน้ำลด  ในส่วนของกรมปศุสัตว์ ได้มีการอพยพสัตว์ต่างๆ ราว 600,000 ตัว และส่งหญ้าอาหารสัตว์หญ้าพระราชทานให้ผู้เลี้ยงสัตว์ไปแล้ว 522,203 กิโลกรัม และตั้งสถานที่พักพิงสัตว์ชั่วคราว สัตว์หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆในพื้นที่ได้รับผลกระทบ รักษาโรคสัตว์ที่มากับน้ำ 

นายอิทธิ กล่าาวต่อว่าในส่วนของกรมฝนหลวงการเกษตรได้ลงพื้นที่น้ำท่วม ช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของ ในพื้นที่ที่เข้าได้ยาก  ส่วนกรมประมงจัดชุดเฉพาะกิจพร้อมเจ้าหน้าที่ส่งเสบียงอาหารน้ำดื่มและอพยพประชาชนผู้ป่วยคนชราในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้ยังให้สำนักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินและชะลอการชำระหนี้และลดดอกเบี้ยให้กับสมาชิกสหกรณ์ 

"หลังจากนี้ยังมีแผนงานฟื้นฟูเกษตรกรหลังจากน้ำลด 3 มาตรการ คือ

1. การฟื้นฟูอาชีพ เตรียมพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์น้ำให้เกษตรกรกลับมาทำอาชีพโดยไว

2. ฟื้นฟูพื้นที่ทางเกษตรให้กับสูบสู่ภาวะปกติ โดยกรมพัฒนาที่ดิน

3. ลดหนี้สินให้กับสมาชิกสถาบันการเกษตร และขยายเวลาชำระหนี้  โดยรัฐบาลตระหนักความเสียหายของอุทกภัย ดังนั้นในมาตรการเยียวยาและยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรของรัฐบาลต้องการทำให้การเยียวยาถึงประชาชนและเกษตรกรอย่างรวดเร็วที่สุด" นายอิทธิ กล่าว

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะประชุมเร่งรัดมาตรการเยียวยาเพื่อให้ถึงมือประชาชนและเกษตรกรโดยเร็ว แต่ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลและวุฒิสภาต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันด้วยความเป็นห่วงเกษตรกร หวังให้เกษตรกรกลับมาใช้ชีวิตได้ ปกติโดยเร็ว.