'ชูศักดิ์' ระบุ รายงานกมธ.นิรโทษกรรม ไม่มีธงนำ ล้างผิดม.112

'ชูศักดิ์' ระบุ รายงานกมธ.นิรโทษกรรม ไม่มีธงนำ ล้างผิดม.112

"ปธ.กมธ.นิรโทษกรรม" บอก สภาฯเตรียมถกรายงาน 26 ก.ย. นี้ ปัดมีธงนำ นิรโทษกรรม ม.112 โบ้ยอยู่ที่รัฐบาล-พรรคการเมืองพิจารณา กมธ.บังคับไม่ได้

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ กล่าวถึงการพิจารณารายงานของกมธ. ในวันที่ 26 ก.ย. นี้ว่า เป็นการพิจารณารายงานของกมธ.ที่เป็นแนวทางศึกษา ซึ่งไม่ใช่การยกร่างหรือตรา พ.ร.บ. ส่วนการพิจารณาของสภาฯ จะมีมติอย่างไรเป็นดุลยพินิจ เช่น จะส่งให้รัฐบาลไปพิจารณา หรือให้พรรคการเมืองไปพิจารณายกร่างกฎหมาย อย่างไรก็ดีหากรัฐบาลหรือพรรคการเมืองรับไปพิจารณายกร่างกฎหมาย กมธ.ไม่สามารถบังคับการทำเนื้อหาได้ เพราะเป็นดุลยพินิจของรัฐบาลและพรรคการเมือง

เมื่อถามถึงข้อเสนอต่อการนิรโทษกรรมมาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในรายงานของกรรมาธิการ ไม่ได้บอกว่าจะเอาหหรือไม่ จะให้หรือไม่ แต่ได้นำเสนอในข้อเสนอทั้งหมดเพื่อให้สภาฯ พิจารณา โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้พิจารณายกร่างกฎหมาย โดยกมธ.ไม่มีอำนาจบังคับ

เมื่อถามถึงแนวคิดของพรรคเพื่อไทยต่อการยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ ต้องรอถามวิปรัฐบาล ว่าเห็นอย่างไร ทั้งนี้ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยตั้งเรื่องศึกษาเพื่อให้มีองค์ความรู้ ว่าหากจะทำกฎหมาย ควรทำอย่างไรในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.