ปชป.ถกแก้รธน.พรุ่งนี้ 'ชัยชนะ'ค้านรื้อจริธรรม ชม'นายกฯอิ๊งค์'แก้น้ำท่วม

ปชป.ถกแก้รธน.พรุ่งนี้ 'ชัยชนะ'ค้านรื้อจริธรรม ชม'นายกฯอิ๊งค์'แก้น้ำท่วม

จับตาประชุมสส.พรรคประชาธิปัตยื ถกแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ "ชัยชนะ" ค้านรื้อจริธรรม แต่ชื่นชม"นายกฯอิ๊งค์"แก้น้ำท่วม

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะประเด็นจริยธรรมมีว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมหารือในวันอังคารที่24ก.ย. นี้

ส่วนตัวมองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญปี60  ควรจะมีการแก้ไขให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ทั้งที่มาของวุฒิสภาต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน  การห้ามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เข้าไปแทรกแซงในหน่วยงานราชการนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องมีหน้าที่ในการลงไปรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน และประสานกับหน่วยงานราชการให้นำไปแก้ไข

สิ่งที่ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งประการหนึ่งคือ  ตนไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขจริยธรรม เพราะคนที่เข้าสู่ตำแหน่งทุกคนจะต้องมียินดีที่จะให้ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรม และจริยธรรมที่มีอยู่ ตนมองว่าคณะกรรมการคงไม่ตีความเรื่องเล็กๆน้อยๆ จะตีความในเรื่องที่เป็นหลักการพอสมควร เพราะฉะนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตนเห็นด้วยให้มีการแก้ไข แต่ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขในเรื่องจริยธรรม

“ผู้บริหารประเทศทุกคนต้องพร้อมในการได้รับการตรวจสอบ เพราะการปิดกระดุมเม็ดแรกไม่ผ่านก็ไม่ควรที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศ วันนี้กฎหมายประเทศนอกจากกฎหมายรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติกฎหมายลูกหลายๆองค์กรก็มีปัญหาอยู่จะต้องผลักดันแก้ไขให้ได้” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ว่า ตนชื่นชมการทำงานของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกมนตรี ที่สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งดำเนินการให้ช่วยเหลือประชาชน  ต้องยอมรับว่าน้ำท่วมครั้งนี้ใหญ่มาก  การเตรียมรับมือน้ำท่วมทุกภาคได้เตรียมรับมือไว้แล้ว ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตร และกระทรวง พม. เตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นและกรมชลประทาน

ตนรู้สึกเห็นใจนายกรัฐมนตรี ที่เป็นนายกฯเพียง1เดือน ก็ต้องรับสถานการณ์หนักหน่วงพอสมควร และยังเจอนักร้องมากมายที่ทำการร้อง จึงอยากขอร้องทุกฝ่าย ขอให้นายกรัฐมนตรีได้ทำงานซัก 3เดือน ค่อยมาวิจารณ์กัน  คนไทยต่างความเห็นกันได้แต่ต้องให้โอกาสให้ท่านทำงานก่อนหาก 3 เดือนนายกฯทำงานไม่ได้ก็ค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์กัน หากมีอะไรจะนำเสนอก็สามารถนำเสนอได้ ไม่ควรนำทุกอย่างมาเป็นประเด็นทางการเมือง วันนี้เราต้องจับมือกันทุกฝ่ายเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ก้าวข้ามความขัดแย้ง หากเราอยู่กับความบอบช้ำลูกหลานคนไทยจะอยู่อย่างไร

“ใน3เดือนนี้ ปัญหาที่นายกฯควรเร่งแก้ไข คือ ปัญหาปากท้องประชาชน เรื่องเงิน 10,000 บาทที่จะออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องดูว่าเศรษฐกิจสามารถหมุนมากแค่ไหน และงบประมาณ ปี 67 ปี 68 เมื่อผ่านสภาแล้วจะมีการดำเนินการใช้งบประมาณอย่างไร  สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง อันนี้ควรจะให้เวลาและให้โอกาสรัฐบาล และควรติดตามรัฐบาล ให้กำลังใจรัฐบาล หากทำไม่ถูกต้อง ไม่ต้องกังวล เราจะออกมาพูดคุยอยู่แล้ว” นายชัยชนะ กล่าว