'พิพัฒน์' จี้ 'ผู้แทน- ธปท.' ร่วมประชุมบอร์ดขึ้นค่าจ้าง 400 บาท สัปดาห์นี้

'พิพัฒน์' จี้ 'ผู้แทน- ธปท.' ร่วมประชุมบอร์ดขึ้นค่าจ้าง 400 บาท สัปดาห์นี้

”พิพัฒน์” เผยปลัดแรงงานจี้ "ผู้แทน- ธปท. "ร่วมประชุมบอร์ดขึ้นค่าจ้าง 400 บาท คาดเร็วสุดประชุมได้สัปดาห์นี้ ปลัดเชื่อทันก่อนเกษียณ 1 ตุลาคม

24 ก.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ครั้งต่อไป หลังจากการประชุมวันนี้ต้องยกเลิกไปเนื่องจากนายเมธี สุภาพงษ์ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนของธนาคารแห่งประเทศไทย เกษียณอายุราชการว่า หากผู้แทนของธปท. เราก็จะเรียกประชุมทันที ส่วนผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้ยืนยันว่าในทางการเมืองตนเองไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ วันนี้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะประสานผู้แทนธปท. การประชุมหากตอบรับเข้าร่วม ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างภายในสัปดาห์นี้ หากเรียกประชุมทัน

เมื่อถามว่าจะต้องรอความชัดเจนจากนายเมธีในฐานะตัวแทนของธปท.ใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ใช่ เพราะถือเป็นการประชุมที่สำคัญที่สุด จำเป็นต้องรอให้องค์ประชุมครบ แต่ที่สำคัญหากในสัปดาห์นี้ไม่มีการประชุมก็มีโอกาสประชุมก็มีโอกาสประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 กันยายน เพราะในวันที่ 1 ตุลาคมนายไพโรจน์ในฐานะประธานบอร์ดไตภาคีจะเกษียณอายุราชการ ประชุมให้เสร็จก่อนฉะนั้นจะพยายามจะประชุมให้เรียบร้อยก่อนจะถึงวันดังกล่าว ซึ่งนายไพโรจน์ก็ยืนยันเช่นนั้น

เมื่อถามย้ำว่าไม่ใช่การเหนี่ยวรั้งดึงเวลาใช่หรือไม่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่าไม่มีการเหนี่ยวรั้งเวลา เพราะไม่สามารถบังคับหรือกดดันคณะกรรมการไตรภาคีได้ เมื่อถามย้ำว่าหากนายเมธีปล่อยเกียร์ว่างไม่เข้าร่วมประชุมจะดำเนินการอย่างไร นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ พอจะจะต้องประสานไปยังธปท. เพื่อให้ส่งผู้แทนมาร่วมประชุม เมื่อถามย้ำว่านี่เป็นเกมการเมืองใช่หรือไม่และพิพัฒน์กล่าวว่าไม่สามารถตอบได้ เมื่อถามย้ำว่าการขึ้นค่าแรง 400 บาทจะขึ้นทันในยุคของตนเองใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์กล่าวว่าก็ต้องพยายามทำให้จบ ส่วนจะมีการเปลี่ยนธงประกาศวันขึ้นค่าแรงในวันที่ 1 ตุลาคม หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้