'อังคณา' มากับดวง จับฉลากได้นั่ง ปธ.กมธ.การเมือง

'อังคณา' มากับดวง จับฉลากได้นั่ง ปธ.กมธ.การเมือง

ผลเลือก "ปธ.กมธ.สว." ไม่พลิกโผ เว้น "กมธ.พัฒนาการเมือง" ต้องแข่งกันถึงชั้นจับฉลาก ผล "อังคณา" มากับดวงได้รับตำแหน่ง ด้าน "ผู้ว่าฯปู" พร้อมสนับสนุนการทำงาน

ที่วุฒิสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ย.) คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 21 คณะของวุฒิสภา ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภารับรอง มีการเลือกกมธ.ในตำแหน่งต่างๆ  โดยล่าสุดกมธ.หลายคณะ ได้สรุปผลการเลือกตำแหน่งต่างๆ อาทิ 

กมธ. การทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา เลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา เป็นประธานกมธ.

กมธ. การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา เลือก นายอภิชาติ งามกมล เป็นประธานกมธ.

กมธ.การคมนาคม วุฒิสภา  เลือก นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร  เป็นประธานกมธ.

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน เลือก พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นประธานกมธ.

กมธ. กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ การป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ และการเสริมสร้างธรรมาภิบาล เลือก พล.ต.ต. ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธานกมธ.

กมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม เลือก นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล เป็นประธานกมธ.

กมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เลือก นายกมล รอดคล้าย เป็นประธานกมธ.

กมธ.การกฎหมาย และการยุติธรรม เลือก พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย เป็นประธานกมธ.

กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ เลือก นายธวัช สุระบาล เป็นประธานกมธ. 

กมธ.การท่องเที่ยวและการกีฬา เลือก นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ เป็นประธานกมธ.

กมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค เลือก นางอังคณา นีละไพจิต เป็นประธาน กมธ.

ทั้งนี้พบว่าตำแหน่งประธานกมธ.ส่วนใหญ่ เป็นไปตามโควตาของสว.สีน้ำเงินที่เป็นกลุ่มใหญ่ในสภาฯ ยกเว้น กมธ.การพัฒนาการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ.วุฒิสภา ครั้งนี้มีความน่าสนใจอยู่ที่กมธ.การพัฒนาการเมือง ที่ นางอังคณา สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ที่เป็นเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา เสนอตัวเข้าแข่งขันกับกลุ่มสีน้ำเงินที่วางแคนดิเดตคือ นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด

อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการประชุม นายกัมพล สุภาแพ่ง  สว.ที่มีความอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม แจ้งว่าหากการโหวตเลือกรอบแรกยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานหรือว่ามีคะแนนเท่ากัน ก็จะต้องดำเนินการโหวตในรอบที่ 2 แต่หากยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานอีกก็จะจะต้องทำการจับสลาก ตามข้อบังคับของวุฒิสภาข้อที่ 5 

ปรากฏว่าในการประชุม มีการเสนอชื่อ 3 ชื่อ คือ นางอังคณา  นายวีระศักดิ์  และนายประภาส ปิ่นตบแต่ง  แต่นายประภาส ขอถอนตัว โดยการโหวตในรอบแรกคะแนน 9 ต่อ 9  จากนั้นเข้าสู่กระบวนการโหวตในรอบที่สอง ซึ่งผลการโหวต ทั้งนางอังคณาและนายวีระศักดิ์ ยังคงมีคะแนนเท่ากัน 9 ต่อ 9 จึงต้องมีการจับฉลาก โดยนางอังคณา จับฉลากได้นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ

 

หลังการประชุม นางอังคณา ให้สัมภาษณ์ว่า  หลังจากนี้จะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยนายวีระศักดิ์ได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุน ไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานกมธ.ฯ จะสามารถทำงานสนับสนุนส่งเสริมกันได้
 

เมื่อถามว่าการเริ่มทำงานจะต้องดูงานของสว.ชุดที่แล้วทำอะไรไว้บ้าง มีงานค้างหรือไม่  นางอังคณา กล่าวว่า กมธ.ฯ ชุดนี้เป็นการรวม 2 กมธ.เข้าด้วยกัน คือกมธ.พัฒนาการเมือง กับกมธ.สิทธิมนุษยชน หลังจากนี้จะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาด้วย เพราะเรื่องสิทธิพลเมืองกับสิทธิทางการเมืองไม่สามารถแยกจากกันได้ เช่นเดียวกับสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดคือเรื่องเดียวกัน แม้ส่วนตัวจะเห็นว่าควรจะแยกกันก็ตาม

ต่อข้อถามว่าสว.ชุดที่แล้ว ได้มีการตามเรื่องการพักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางกมธ.พัฒนาการเมืองฯ จะมีการตามเรื่องนี้ต่อหรือไม่ นางอังคณา กล่าวว่า งานที่ สว.ชุดที่แล้วทำค้างไว้ และสว.ชุดปัจจุบันมีมติให้ทำต่อ ก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อ

ขณะที่นายวีระศักดิ์ กล่าวถึงการทำงานร่วมกันว่า ส่วนตัวเคารพนับถือนางอังคณา มั่นใจว่าการทำงานจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเห็นว่าทุกคนที่เข้ามาทำหน้าที่นี้ จะต้องมีความสมานฉันท์ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาจจะมีข้อขัดแย้งกันบ้าง แต่ท้ายที่สุดก็จบลงในที่ประชุม ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าการตั้งกมธ.ครั้งนี้ สว. สายสีน้ำเงินกินรวบประธานกมธ.เกือบทุกคณะ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิ์ของกมธ.แต่ละคณะ

เมื่อถามว่ารายชื่อกมธ. ที่หลายคนมองว่าอาจจะผิดฝาผิดตัว ทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า สิทธิพลเมืองต้องมาก่อน ขออย่าไปด้วยค่า เพราะทุกคนมีสิทธิ์ตามความสนใจ อย่างเช่นตน ก็มาอยู่ในกมธ.พัฒนาการเมือง ฯจึงมองว่าเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน ที่สว. จะดำรงตำแหน่งใน กมธ.