'วิป' ขอ'สภาฯ' เลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม ไปสัปดาห์หน้า

'วิป' ขอ'สภาฯ' เลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม ไปสัปดาห์หน้า

"ณัฐวุฒิ" เผยประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ มี2ร่างกม.สำคัญพิจารณา กังวลร่างกม.ชนเผ่าใช้เวลานาน ด้าน "วิปรัฐบาล" ขอเลื่อนถกรายงานกมธ.นิรโทษกรรม ไปสัปดาห์หน้า

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ  วันที่ 25-26 ก.ย. นี้ ซึ่งมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่สำคัญอเข้าสู่วาระเห็นชอบว่า  ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หรือ กฎหมายไม่ตีเด็ก โดยเป็นการพิจารณาต่อจากที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งในขั้นรับหลักการมีสมาชิกให้ความเห็นชอบถึง 401 เสียง ถือเป็นมติเอกฉันท์ โดย กมธ.แก้ไขเพียงเล็กน้อย เช่น เปลี่ยนจากการลงโทษอย่างเดียวเป็นการปรับปรุงพฤติกรรม เรื่องของการใช้ความรุนแรง, เรื่องการด้อยค่าและการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งในเรื่องนี้มีกรรมาธิการผู้ทรงคุณวุฒินั่งพิจารณาอยู่ด้วย เช่น นางอภิญญา เวชยชัย ภริยารองนายกรัฐมนตรี จึงคาดหวังว่าสภาจะมีมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าวและส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า  ต่อจากนั้น คือ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. .... ในเรื่องนี้มีการแก้ไขรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มคำว่าชนเผ่าพื้นเมืองเข้าไปในร่างกฏหมาย  เรื่องการบริหารพื้นที่พิเศษ รวมถึงคณะกรรมการ และโครงสร้างต่างๆ ทั้งนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะต้องใช้ความละเอียดและรอบคอบในการพิจารณาจึงคาดว่าจะไม่แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ คงจะต้องพิจารณาต่อเนื่องในสัปดาห์ถัดไป อาจส่งผลต่อการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ สุราก้าวหน้า ที่ค้างการพิจารณามาจาก สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นต้องมาคุยกันว่าจะมีวิธีการดำเนินอย่างไรเพื่อให้การลงมติเร็วขึ้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าสืบเนื่องจากโครงสร้างวิปฝ่ายค้านขณะนี้ยังไม่ลงตัว การถามกระทู้สดจะเป็นโควตาของพรรคประชาชนเป็นหลัก โดยพรรคประชาชนจะตั้งถามในเรื่องของภัยพิบัติและเรื่องค่าแรง หรือความคืบหน้าทางการเมือง ทั้งนี้ได้รับการประสานงานจากวิปรัฐบาลแล้วว่า ในส่วนของการตั้งกระทู้ถามทั่วไปคณะรัฐมนตรีจะพยายามเดินทางมาตอบกระทู้ให้ครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ทางวิปรัฐบาลได้ประสานให้เลื่อนการพิจารณาออกไปสัปดาห์หน้า เนื่องจากการประชุมสัปดาห์นี้ต้องพิจารณาและรับรองรายงานของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งได้นัดหมายผู้ชี้แจงไว้แล้วล่วงหน้า.