'อดิศร' เผย 'พรรคเพื่อไทย' ถอยแก้รธน.รายมาตรา

'อดิศร' เผย 'พรรคเพื่อไทย' ถอยแก้รธน.รายมาตรา

"อดิศร" บอกไม่เสียหน้า หลัง "เพื่อไทย" ถอยแก้รธน.รายมาตรา อ้างต้องรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย ยังสู้แก้รธน.ทั้งฉบับ ล้างมรดกรัฐประหาร

ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะถอยเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะไม่ได้เป็นมาตรการเร่งด่วน ส่วนการแก้ไขมรดกบาปจากการรัฐประหารนั้นต้องแก้ไขในรูปแบบแก้ทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 

"ตอนนี้พรรคเพื่อไทยถอยก่อนเพื่อดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจที่เร่งด่วน เช่น การแก้ไขเรื่องน้ำท่วม เรื่องปากท้อง และเรื่องยาเสพติดในชุมชน ผมอยากให้เข้าใจว่ารัฐบาลโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ริเริ่มโดยพรรคแกนนำเอง แต่เมื่อได้รับฟังความเห็นสาธารณะคิดว่าการแก้ไขเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องที่ผลประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่ที่ประชาชน พรรคเพื่อไทยจึงรับฟังความเห็น โดยตอนแรกเราคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะคิดเหมือนกัน แต่เมื่อได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องให้เกียรติกัน” นายอดิศร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการถอยแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่เสียหน้าใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า "ไม่มีการเสียหน้า"

เมื่อถามย้ำว่าว่า สรุปแล้วพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เสนอเป็นพรรคแรกใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า  ไม่อยากบอกว่าใครเป็นผู้ริเริ่มเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีบางคนบอกว่าเรื่องการตรวจสอบจะกลัวทำไม ซึ่งตนเห็นด้วยในส่วนที่หากจะเข้ามารับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ต้องมีการตรวจสอบ เพราะการเมืองต้องการคนที่ไม่มีภาระ และสิ่งที่ขัดต่อคุณสมบัติ ดังนั้นควรชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อนและรอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะหลังจากนี้จะต้องมีการทำประชามติ หากแก้ไขเป็นบางมาตราจะเสียเงินงบประมาณมากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็น

เมื่อถามย้ำว่า การแก้ไขรายมาตราจะไม่ทำแล้ว รอทำทั้งฉบับเลยใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ต้องฟังเสียงประชาชน เพราะเรื่องจริยธรรมต้องมีความเห็น 2 ฝ่าย อีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นการลงมติเพียงเสียงข้างมาก 1 คน ทำให้เปลี่ยนแปลงได้ แต่จะมีการเปลี่ยนเป็น 2 ใน 3 แต่ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจไปขัดกับความรู้สึกของคนบางกลุ่ม ต้องรับฟัง แม้จะไม่แก้เรื่องจริยธรรมก็สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้.