'รมว.แรงงาน' ตอบกระทู้ ผุดปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยภาคแรงงาน พื้นที่น้ำท่วม

'รมว.แรงงาน' ตอบกระทู้ ผุดปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยภาคแรงงาน พื้นที่น้ำท่วม

"พิพัฒน์" ตอบกระทู้สภาฯ ผุดมาตรการช่วยแรงงาน พื้นที่น้ำท่วม ดีล "ธอส." ให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ พร้อมเตรียมมาตรการสร้างอาชีพอิสระให้แรงงาน

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของน.ส.ผกามาศ เจริญพันธุ์ สส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย สอบถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาภาคแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม  

โดยนายพิพัฒน์ชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคมมีมาตรการดูแลผู้ประกันตนตามมาตรา33และ39 ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจนไม่สามารถทำงานได้  จะเยียวยา 50% ของค่าจ้างแต่ละวัน ไม่เกิน 180วัน พร้อมทั้งนำถุงยังชีพไปมอบให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกันสำนักงานประกันสังคมยังทำเอ็มโอยูกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ช่วยเหลือเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกันตนในการกู้ คนละไม่เกิน 2ล้านบาท วงเงิน 10,000ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 5ปี อยู่ที่1.59%  

"ในอนาคตที่ภัยพิบัติมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น กระทรวงแรงงานจึงมีมาตรการสร้างอาชีพอิสระให้แรงงาน ตามนโยบาย 1ตำบล 1กลุ่มอาชีพอิสระ โดยเน้นให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ทำได้ในพื้นที่อำเภอ ตำบล หรือหมู่บ้านตัวเอง ใช้ประกอบอาชีพ เพื่อเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ ดูแลสิ่งแวดล้อม ลดสภาวะโลกร้อนอีกทาง"​นายพิพัฒน์ ตอบกระทู้.