ปชน.ขอพักแก้ รธน.ปมจริยธรรม ขีดเส้นใต้ 100 ครั้งปัดเอื้อนักเลือกตั้ง

ปชน.ขอพักแก้ รธน.ปมจริยธรรม ขีดเส้นใต้ 100 ครั้งปัดเอื้อนักเลือกตั้ง

'ไอติม พริษฐ์' ขอขีดเส้นใต้ 100 ครั้ง แก้ รธน.ปมจริยธรรม ไม่ได้เอื้อนักเลือกตั้ง แต่ป้องกันใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ หวั่นถูกกลั่นแกล้ง เผย ปชน.ขอพักการผลักดันเรื่องนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะทำงานเชิงความคิดกับพรรคร่วมรัฐบาลได้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ที่มีข้อถกเถียงกันอยู่นั้น หลายพรรคก็ยอมรับอย่างตรงกัน ไม่ใช่แค่พรรค ปชน.ที่เห็นปัญหา เราเสนอเพื่อปรับปรุงระบบการเมืองให้ดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่งดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขรายมาตราเดินหน้าต่อ พรรค ปชน. จึงขอพักการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญเรื่องมาตรฐานจริยธรรมไว้ก่อน จนกว่าจะทำงานเชิงความคิด กับพรรคร่วมรัฐบาลได้มากขึ้น

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า หวังว่าพรรคอื่น ๆ จะไม่นำการแก้ไขรายมาตราเรื่องจริยธรรม มาเป็นข้ออ้าง เอามาเป็นเงื่อนไขที่จะไม่มองเห็นความจำเป็น ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราอีกหลายประเด็น ที่ต้องแก้ไข ควบคู่ไปกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

"ขอขีดเส้นใต้ 100 ครั้ง เราไม่ได้บอกว่านักการเมืองไม่ควรถูกตรวจสอบ แต่การให้องค์กรไม่กี่องค์กร มานิยามว่าอะไรคือจริยธรรม ตรงนี้คือสิ่งอันตราย อาจมีการใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ กลั่นแกล้งกันทางการเมือง" นายพริษฐ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นต้องพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า คงต้องพูดคุยทุกแพ็คเกจ เราคาดหวังว่าอยากให้การผลักดันประสบความสำเร็จ ยืนยันว่า ไม่มีร่างไหนที่สุดโต่ง ถ้ามองย้อนไปรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ก็ใกล้เคียงกับของที่พรรค ปชน.เสนอ

เมื่อถามอีกว่า ถ้ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบาย ได้จะต้องรับผิดชอบอย่างไร นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสิน ไม่ใช่เพียงแค่รัฐธรรมนูญ แต่รวมทุก ๆ เรื่องที่รัฐบาลประกาศไว้สัญญาไว้ ตามนโยบายที่ถือเป็นสัญญาประชาคม ถ้ารัฐบาลไม่สามารถรักษาสัญญาได้ ประชาชนก็จะสะท้อนผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้า