โปรดเกล้าฯ 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

โปรดเกล้าฯ 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด แทน 'วรพจน์ วิศรุตพิชญ์' ที่เกษียณอายุ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ เป็น ประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ตามประกาศ ลงวันที่ 30 กันยายน 2565 นั้น

โดยที่ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 21 (3) ประกอบมาตรา 31 วรรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 เนื่องจากเป็นผู้ที่มีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์เมื่อสิ้นปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567

โปรดเกล้าฯ \'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ\' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

คณะกรรมการตุลาการศาลปกครองจึงได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือก นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ รองประธานศาลปกครองสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด และได้เสนอชื่อต่อวุฒิสภา ซึ่งในคราวประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 15/1 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภรองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็น ประธานศาลปกครองสูงสุด

โปรดเกล้าฯ \'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ\' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พุทธศักราช 2567 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 กันยายน พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

แพทองธาร ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี