'ศิริกัญญา' ชี้แจก 'เงินหมื่น' ปชช.ใช้หนี้ไม่ใช้จ่าย ไร้พายุหมุนเศรษฐกิจ

'ศิริกัญญา' ชี้แจก 'เงินหมื่น' ปชช.ใช้หนี้ไม่ใช้จ่าย ไร้พายุหมุนเศรษฐกิจ

'ศิริกัญญา' ชี้แจก 'เงินหมื่น' รอบแรก ประชาชนทยอยนำไปใช้หนี้ ไม่ได้ใช้จ่าย เชื่อไม่มีพายุหมุนทางเศรษฐกิจอย่างที่บอก สร้างความสับสน ดับความหวัง ทวงเฟส 2 จะมาเมื่อไหร่ 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 ที่สถานีรถไฟ จ.ขอนแก่น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินจากรัฐบาล ที่ทยอยจ่ายตามหมวดเลขของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรคนพิการ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการแจกเงินหมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบางแทน จริง ๆ แล้วพยายามให้รัฐบาลทำตามกฎหมาย ให้รัฐบาลใช้งบประมาณปี 2567 ให้ทันภายใน 30 ก.ย.ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการแจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ก่อน

"ด้วยความรีบร้อนจึงได้แจกเป็นเงินสด การแจกเงินกลุ่มเปราะบางถึงแม้เม็ดเงินจะใช้ค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นกลุ่มเหมาะสมที่ควรจะต้องได้ ส่วนกลุ่มที่เหลือที่ยังไม่ได้รับเงิน ก็ต้องขอแสดงความเสียใจ เพราะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง อาจจะต้องเลื่อนไปถึงต้นปีหน้าคือปี 2568 จึงจะมีความชัดเจนว่าจะได้หรือไม่ได้ ได้เมื่อไหร่ ได้เท่าไหร่ ได้กี่รอบ แต่ว่าอย่างไรก็ตามตนในฐานะที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ก็จะติดตามเงินส่วนที่เหลือให้กับประชาชนอย่างเข้มข้น" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.สิริกัญญา กล่าวอีกว่า ตอนแรกรัฐบาลจะแจกเงินรอบเดียว 5 แสนล้านบาท เป็นเงินก้อนใหญ่ คิดเป็น 20 %ของจีดีพี พอตอนนี้ลดลงเหลือ 1 ใน 3 สัดส่วนที่จะไปส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจหรือทำให้จีดีพีโตขึ้นก็ลงลงตามไปด้วย เหลือแค่ 0.35 % ของดีจีพี ดังนั้นปลายปีนี้เราจะไม่ได้เห็นเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับผู้ประกอบการที่เริ่มบ่นว่าแจกเงินไปแล้วแต่ตลาดยังคงเงียบเหมือนเดิม ยังไม่มีการออกมาจับจ่ายใช้สอยมากนัก อาจจะเน้นไปที่การชำระหนี้สินก่อนจะนำไปใช้สอย ทำให้ผลต่อเศรษฐกิจน้อยลง คงไม่มีแล้วพายุหมุนอย่างที่รัฐบาลบอก แต่ต้องตามว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอย่างอื่นอะไรมากระตุ้นเศรษฐกิจ

"เฟส 2 รัฐบาลก็บอกว่าแจกแน่แต่ไม่รู้เมื่อไหร่คือเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ในระหว่างนั้นก็มีการให้ความเห็น อย่างเช่น อาจจะเอาเงินไปใช้ในโครงการอื่นก่อน เงินเหลือแล้วค่อยเอามาใช้ หรือพูดว่าการให้ความสำคัญเรื่องนี้จะเป็นอันดับรองลงมา การให้ข่าวแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เป็นการสร้างความสับสนและค่อย ๆ ดับความหวังของประชาชนที่จะได้รับเงินก้อนที่สองไปเรื่อย ๆ ได้แต่ขอให้รัฐบาลเร่งรีบในการหาข้อสรุปนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และเคาะไทม์ไลน์เรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียที" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว