‘แพทองธาร’ สะกิด ‘สนธิ’ คุยก่อนปลุกม็อบ วอน อย่าเพิ่งไล่เลย ไม่พร้อมมีเรื่อง

‘แพทองธาร’ สะกิด ‘สนธิ’ คุยก่อนปลุกม็อบ วอน อย่าเพิ่งไล่เลย ไม่พร้อมมีเรื่อง

“แพทองธาร” โอด ทำงานได้เดือนเดียว “สนธิ” จะปลุกม็อบไล่แล้วหรือ วอน อย่าเพิ่งเลย พร้อมพูดคุยให้ประเทศสงบ ไม่พร้อมมีเรื่อง ถามถ้าเปลี่ยนนามสกุลชินวัตร จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองต้นปีหน้า หลังจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศชุมนุมขับไล่รัฐบาล กลัวม็อบตรงนี้หรือไม่ว่า “เพิ่งทำงานได้เดือนเดียวเอง จะไล่แล้วหรอ จะไล่แล้วหรอค่ะ อย่าเพิ่งไล่เลยค่ะ” 

เมื่อถามว่า นายสนธิต้องการอะไรหรือไม่ กับ3ข้อเรียกร้อง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายสนธิ 

เมื่อถามว่า พร้อมคุยกับนายสนธิหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว วันนี้เราเป็นรัฐบาล เป็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพูดคุยกับทุกภาคส่วนอยู่แล้ว “การทำให้ประเทศชาติสงบสุข เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าสงบสุข ประเทศและคนไทยมีความสุขแล้ว ต่างประเทศก็จะมาลงทุนด้วย เพราะฉะนั้นอันนี้ก็สำคัญ“ 

เมื่อถามว่า การพูดคุยจะเป็นในลักษณะอย่างไร จะเดินสายหรือนัดรับฟังความคิดเห็น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แนะนำหน่อยยังไงดี แนะนำหน่อยให้ประเทศชาติสงบสุข ช่วนกันด้วย ยังไงดี ตนได้หมด พร้อม เพราะว่าไม่พร้อมมีเรื่องอยู่แล้ว ไม่มีคิดที่จะไปแบบว่า ไปสู้อะไรที่นอกเหนือจากนี้ จริงๆ แล้ว ตนและรัฐบาล โฟกัสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเชื่อจริงๆว่า ถ้าเศรษฐกิจดีคนไทยมีฐานะที่รวยขึ้น สบายขึ้น อารมณ์ทุกอย่างมันก็จะดีขึ้น เราก็ไม่ได้อยากจะมีเรื่องหรืออะไร เรารู้สึกว่าถ้าประเทศชาติมันดี พร้อมเดินต่อ เศรษฐกิจมันไป นั่นแหละคือสิ่งที่อยากให้เป็น 

เมื่อถามว่า คิดว่าการนำคนลงถนนเป็นการเมืองหรือการขับไล่แบบเก่าหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องการลงถนนเลย คิดว่าถ้าถึงขนาดต้องลงถนนจริงๆ มาคุยกันก่อนก็ได้ ว่าปัญหาคืออะไร ทุกอย่างมันน่าจะคุยกันได้ มันไม่จำเป็นต้องต้องใช้ความเกลียดชัง หรือใช้ความรุนแรงเข้าหากัน คิดว่าทุกท่านคุยกันได้อยู่แล้ว จริงๆวันนี้ก็เป็นตัวอย่างเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราก็คุยกันได้ 

เมื่อถามว่า เป็นเพราะ ตระกูลชินวัตร ใช่หรือไม่ ที่ทำให้มีการอยากลงถนน ทั้งที่บริหารราชการมาได้เพียงเดือนเดียว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สมมติเมื่อปี 2019 ที่แต่งงานไป แล้วเปลี่ยนนามสกุลอาจจะไม่มีปัญหาใช่ไหม ตนไม่ทราบเหมือนกัน ก็ไม่อยากให้มีเรื่อง