’เฉลิมชัย‘ ส่ง ’มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ ‘ ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้

’เฉลิมชัย‘ ส่ง ’มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ ‘ ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้

"เฉลิมชัย" ส่ง "มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ " ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้ ด้าน มงคลกิตติ์ ค้านยกเลิกทัศนศึกษานอกห้องเรียน ย้ำควรแก้โดยรัฐบาลหารายได้เพิ่มอุดหนุนรายหัวกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มอบให้  นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มาร่วมไว้อาลัย แสดงความเสียใจ ให้กำลังใจ ผู้ปกครองนักเรียน ครอบครัวครู ที่เสียชีวิตเนื่องจากรถบัสไฟไหม้ เมื่อ 1 ต.ค.67 จำนวน 23 ราย ในงานพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ  เย็นวันนี้

ในการเดินทางครั้งนี้มี นางสาวภคอร จันทรคณา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายวิทยา จันทร์สม อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดอุทัยธานี เขต 2 เดินทางมาร่วมไว้อาลัยด้วย

พร้อมกันนี้ นายเฉลิมชัย สั่งการให้  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  มอบ นายรุ่งโรจน์  อัศวกุลธานินท์    สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)  นำเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ มาช่วยอำนวยความสะดวกในงานพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ  ณ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

’เฉลิมชัย‘ ส่ง ’มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ ‘ ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้

นายมงคลกิตติ์  กล่าวว่า  เหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ครั้งนี้ นำความเศร้าโศกเสียใจให้กับผู้ปกครองนักเรียน ครอบครัวครู ที่เสียชีวิต  รวมทั้งพี่น้องประชาชนไทยก็เสียใจด้วย ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จนนำไปสู่กระแสเรียกร้องให้  โรงเรียนยกเลิกจัดทัศนศึกษานอกห้องเรียน เลย ปัจจุบัน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งให้งดจัดทัศนศึกษา จำเป็นให้จัดภายในจังหวัดแทน  ซึ่งตนเห็นว่า การจัดทัศนศึกษานอกห้องเรียน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับนักเรียนจะได้มีประสบการณ์เห็นโลกทรรศน์สมัยใหม่ภายนอกห้องเรียน ในเมืองใหญ่ภายในประเทศ ศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ จะทำให้นักเรียนสามารถเปลี่ยนอนาคตตนเองได้  มีความอยากในการเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนาประเทศชาติต่อไป  แต่ตามงบประมาณที่ รัฐบาล มอบให้ กระทรวงศึกษาธิการ  โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดเป็นงบประมาณรายหัวให้กับนักเรียน  หมวด ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ระดับอนุบาล 464 บาท/คน/ปี ระดับประถมศึกษา 518 บาท/คน/ปี ระดับมัธยมศึกษา  950 บาท/คน/ปี นั้น

’เฉลิมชัย‘ ส่ง ’มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ ‘ ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้

ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุหลัก คือ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม  เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ระดับ อนุบาล ถึง ม.3  มีนักเรียนน้อยจึงจำเป็นต้องรวมหลายระดับไปทัศนศึกษาด้วยกัน เมื่อรวมค่ารายหัวนักเรียนทำให้งบประมาณมีจำกัด จึงต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการจัดทัศนศึกษานอกห้องเรียน( ต่างจังหวัด ) เมื่อมีงบน้อย ต้องประหยัดค่าเช่ารถบัส (ทำให้ต้องใช้รถบัสเก่าไม่มีคุณภาพหรือคุณภาพต่ำ)  ยังมีค่าอาหารว่าง อาหารมื้อหลัก อื่นๆอีก ไม่มีรถตำรวจนำขบวน ไม่มีรถพยาบาลหรือกู้ภัยตาม เพราะงบจำกัด  การจัดครั้งนึงต้องประหยัดมาก นี่คือสาเหตุที่แท้จริง จะเก็บเงินเพิ่มผู้ปกครอง ก็ไม่ค่อยมีเงินกัน นี้คือสาเหตุหลัก ของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้   ดังนั้นรัฐบาลต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ การหารายได้เพิ่มเข้าประเทศ หางบประมาณมาเพิ่มในกิจกรรมส่วนนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อย  ต้องเสริมเพิ่มให้จะได้เช่ารถใหม่ คุณภาพดี  มีรถตำรวจนำ รถพยาบาลหรือรถกู้ภัยตาม  อย่าไปแก้ปลายเหตุโดยการยกเลิกทัศนศึกษาเลย

’เฉลิมชัย‘ ส่ง ’มงคลกิตติ์-กรมอุทยานฯ ‘ ร่วมไว้อาลัย 23 ชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้