รทสช.รุกคืบยึด ‘ภาคใต้’ เรตติ้งพุ่ง คู่แข่งอ่อนแรง

รทสช.รุกคืบยึด ‘ภาคใต้’ เรตติ้งพุ่ง คู่แข่งอ่อนแรง

งานสำคัญหลักของ “รวมไทยสร้างชาติ” คือการยึดหัวหาดพรรคอนุรักษนิยม ยึดพื้นที่ภาคใต้จาก “พรรคคู่แข่ง” ต่อด้วยการขยายฐานเสียงไปยังพื้นที่ภาคตะวันตก ภาคกลางบางส่วน เป็นงานที่จะต้องพิสูจน์ฝีมือของ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” ด้วยเช่นกัน

KEY

POINTS

  • เรตติ้งการเมืองของ "รวมไทยสร้างชาติ" กำลังดีดตัวขึ้น หลังจาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางมือทางการเมืองคะแนนนิยกตกฮวบลงไป
  • ล่าสุดกลับแต้มการเมืองจากการสำรวจของ "นิด้าโพล" ฟื้นตัวมาอยู่ที่ร้อยละ  9.95% ทางหนึ่งมาจากจุดยืนที่เข้มแข็ง อีกทางหนึ่งมาจากการทำพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
  • โฟกัสหลักอยู่ที่ "ภาคใต้" ทั้ง "พีระพันธุ์-เอกนัฏ" เดินสายลงพื้นที่เกือบทุกสัปดาห์ เพื่อวางโครงข่ายฐานเสียงให้เข้มแข็ง พร้อมสำหรับสนามเลือกตั้ง

เรตติ้งการเมืองของ พรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในช่วงไต่กลับมาอยู่ในแดนบวก หลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางมือ คะแนนนิยมในฐานะเบอร์หนึ่งพรรคอนุรักษนิยมลดฮวบลงทันที

ในช่วงเลือกตั้งปี 2566 คะแนนนิยม “บิ๊กตู่-รทสช.” อยู่ที่ร้อยละ 16 ซึ่งแปลงมาเป็นคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ 12 ที่นั่ง แต่หลังการเลือกตั้งคะแนนความนิยมต่ำลงไต่ระดับอยู่ที่ร้อยละ 5 เพียงเท่านั้น

แต่ช่วงขวบปี หลังการจัดตั้งรัฐบาล เรตติ้ง “รวมไทยสร้างชาติ” ตัวของ “เดอะตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน หัวหน้าพรรค เรตติ้งมีน้อยกว่า “บิ๊กตู่” แถมยังมีความเป็นตัวเองสูง ไม่ค่อยมีซีนทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความนิยมพรรคการเมืองของ “นิด้าโพล” ล่าสุดพรรครวมไทยสร้างชาติ ตัวเลขขยับขึ้นต่อเนื่อง จาก 5.10% ในไตรมาสแรก มาอยู่ที่ 7.55% ในไตรมาส 2 ล่าสุดขึ้นมาอยู่ที่ 9.95% ในไตรมาสสาม เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าความนิยมปรับตัวสูงขึ้น

ทางหนึ่งตัวของ “พีระพันธุ์” เริ่มมีความโดดเด่น ตามสไตล์เงียบๆ แต่จุดยืนทางการเมืองเข้มแข็ง แม้จะต้องร่วมรัฐบาลกับ “พรรคเพื่อไทย” ซึ่งเคยสู้รบกันมาก่อนก็ตาม

ทางหนึ่งเป็นจากการที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ซึ่งเคยถือธงนำในขั้วพรรคอนุรักษนิยม พลิกขั้วมาจับมือกับ “พรรคเพื่อไทย” เพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ทำให้คะแนนนิยมของ “พรรคสีฟ้า” ในพื้นที่ภาคใต้ลดฮวบทันที

แม้จะมี “ทีมปฏิบัติการ” ของพรรคประชาธิปัตย์ ใช้ทุกช่องทางการสื่อสาร ทั้งตั้งเวทีชี้แจง ไลฟ์สดตอบคำถามในโชเชียลมีเดีย แต่แต้มจากแดนสะตอไม่กระเตื้องขึ้น

และอีกทางหนึ่งมาจากการทำงานลงรายละเอียดในพื้นที่เป็นส่วนสำคัญที่วางฐานการเมืองให้แข็งแกร่ง ทั้งทีม “หัวหน้าตุ๋ย” และ “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม สลับกันลงพื้นที่

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา “เอกนัฏ” ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต พื้นที่เป้าหมายที่ต้องวางฐานให้เข้มแข็ง เตรียมการเลือกตั้งปี 2570 แม้ “กระแสสีส้ม” จะกวาด สส. ยกจังหวัด แต่หากรวมคะแนนของ “พรรคอนุรักษนิยม” มาเป็นก้อนเดียว ก็มีโอกาสยึด จ.ภูเก็ต คืนเช่นกัน

หลังจากนี้ให้จับตาทุกจังหวะก้าวของ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” ในพื้นที่ภาคใต้ให้ดี ว่ากันว่ามีการวางโปรแกรมเดินสายอย่างต่อเนื่อง ล็อกเป้า จ.พัทลุง จ.ตรัง และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เนื่องจากลาออกจากราชการ ทำให้ถูกจับตา อาจมาลงสนามการเมือง

สูตรแรก ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ โดยมี “อดีตผบ.ตร. ป. - อดีตปลัด ฉ.” เป็นมือปฏิบัติการรวบรวมขุมกำลังจากทุกพรรค โฟกัสไปที่ “พรรคพลังประชารัฐ” ซึ่งมี สส.สายบ้านป่า เป็นเป้าหมายของ “ป. - ฉ.” ทว่าการทำพรรคใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมตัวละครเดิมๆปล่อยข่าวหลายครั้ง แต่ยังไปไม่ถึงฝัน

สูตรสอง “บิ๊กแดง” อาจไปยึดเก้าอี้ “หัวหน้า รทสช.” ทำให้พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดขาย เพื่อดึงแต้มจาก “อนุรักษนิยม” ให้มารวมกันที่เดียว สูตรนี้ถูกพูดถึงมานาน แต่ในทางปฏิบัติต้องรอการประเมินสถานการณ์

งานสำคัญหลักของ “รวมไทยสร้างชาติ” คือการยึดหัวหาดพรรคอนุรักษนิยม ยึดพื้นที่ภาคใต้จาก “พรรคคู่แข่ง” ต่อด้วยการขยายฐานเสียงไปยังพื้นที่ภาคตะวันตก ภาคกลางบางส่วน เป็นงานที่จะต้องพิสูจน์ฝีมือของ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” ด้วยเช่นกัน