'ปชน.' คาใจ 'พลทหาร'ดับระหว่างฝึก ตั้งเรื่องสอบในกมธ.ทหาร-ตั้งกระทู้สด

'ปชน.' คาใจ 'พลทหาร'ดับระหว่างฝึก ตั้งเรื่องสอบในกมธ.ทหาร-ตั้งกระทู้สด

"กมธ.ทหาร" คาใจ พลทหาร ดับในค่ายฝึก ตั้งเรื่องสอบ พรุ่งนี้ เชิญ กองทัพเรือ-ญาติผู้เสียชีวิต ประชุม พร้อมส่ง "วิโรจน์" ตั้งกระทู้สดถาม รมว.กลาโหม

ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน พร้อมด้วยนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคประชาชน ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

โดยนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่กองทัพเรือพึ่งออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว โดยเป็นการรีบสรุปไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวก่อนฃแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่า ถูกครูฝึกเตะ และสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต   ทาง กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะเป็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) ทั้งนี้ กมธ.คาดหวังว่า กองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

เมื่อถามว่า ข้อมูลอีกฝั่งระบุว่าพลทหารมีอาการไฮเปอร์ ชัก ทำให้เสียชีวิต นายจิรัฏฐ์ ตอบโต้ทันทีว่า ประเด็นนี้ไม่สำคัญเท่ากับการโดนต่อย โดนตบ โดนเตะ จริงหรือไม่ เพราะคำให้การของพยานก็ตรงกันว่าโดนจับให้ไปนอนกลางแดดตั้งแต่บ่าย รวมถึงโดนเตะโดนต่อย ก็หวังว่ากองทัพเรือจะส่ง ผอ.ค่ายที่เกี่ยวข้องโดนตรง พร้อมตั้งคำถามว่า กองทัพมีกฎเหล็กว่าห้ามขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่มีกฎบ้างหรือไม่ว่าห้ามทำร้ายร่างกาย 

ขณะที่นายชยพล กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ วันที่ 10 ค.ค. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนเตรียมตั้งกระทู้ถามสดเรื่องพลทหารเสียชีวิตต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม.