'ปธ.สส.พท.' ไม่กังวลคำร้องยุบพรรค ย้ำ 'ทักษิณ' ไม่เคยครอบงำพรรค

'ปธ.สส.พท.' ไม่กังวลคำร้องยุบพรรค ย้ำ 'ทักษิณ' ไม่เคยครอบงำพรรค

"วิสุทธิ์" ไม่กังวลถูกยื่นยุบพรรค ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่เคยสั่งการ-ครอบงำ มองปม "อนุทิน-เนวิน" พบทักษิณ เพื่อสลับตำแหน่งนายกฯ เป็นเรื่องปัญญาอ่อน

ที่รัฐสภา  นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง และการครอบการบริหารราชการแผ่นดิน ว่า   ตนเป็นประธาน สส. และประธานวิปรัฐบาล ไม่เคยเห็นนายทักษิณสั่งการใดๆ ภายในพรรค และไม่เคยได้รับคำสั่งการให้ดำเนินการใดๆ

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่าส่วนที่อ้างถึงเหตุการณ์ที่นายทักษิณ ต้องการให้นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น หากครอบงำจริงแล้วเหตุใดจึงกลายเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จึงแสดงให้เห็นได้ว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำ มีเพียงการไปฟังมาแล้วมาพูดต่อ จึงยืนยันได้ว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำพรรคเพื่อไทย

"เรื่องนี้ผมไม่กังวล ตามข้อกล่าวหาที่มีการล้มล้างการปกครอง เพราะพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ไม่มีแนวคิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ สส.พรรคเพื่อไทย ก็มีความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีเรื่องการล้มล้างแน่นอน" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามองว่าการยื่นคำร้องดังกล่าว จะเป็นหัวเชื้อให้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยในอนาคตหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ตนไม่ทราบในรายละเอียด เพราะ ไม่ได้ติดตามการยื่นยุบพรรค และไม่ให้ความใส่ใจ ไม่ได้ให้ความสำคัญ 

เมื่อถามว่าการยื่นครั้งนี้จะไปเชื่อมโยงกับกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูร  รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมายอมรับได้พานายเนวิน ชิดชอบ อดีตคนใกล้ชิดนายทักษิณ ไปเข้าพบทักษิณในโอกาสวันเกิดหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ มองว่า นายเนวิน หรือนายอนุทิน จะไปพบนายทักษิณหรือไม่ ไม่เกี่ยวข้องกับการครอบงำพรรคเพื่อไทย และตนไม่ทราบจะมีการครอบงำพรรคภูมิใจไทยอย่างไร ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแน่นอน และเชื่อว่า นายทักษิณ เป็นบิดาของน.ส.แพทองธาร ไม่สามารถครอบงำพรรคภูมิใจไทยได้อย่างไรเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาพูดกล่าวกัน 

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการเข้าพบดังกล่าว เพื่อแลกเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า " ปัญญาอ่อน เป็นการจินตนาการเกินความคาดหมายของมนุษย์ เพราะ น.ส.แพทองธาร ลูกสาวของนายทักษิณ ขณะนี้เป็นนายกรัฐมนตรี จะยกให้คนอื่นได้อย่างไร และน.ส.แพทองธารทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปยกให้กับพรรคการเมืองอื่น แม้ใคร ๆ ก็อยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีจนเกือบตาย แต่ไม่มีใครเลือก"  

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์บนเวที NationTV Dinner Talk: Vision for Thailand ของเครือเนชั่น จนมีการมองเป็นการครอบงำนโยบายของรัฐบาลว่า นายทักษิณ ไปแสดงวิสัยทัศน์ เพราะสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ได้เชิญไปว่า อยากให้ทำอะไรให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนายทักษิณ ประสบความสำเร็จมาก่อน พรรคการเมืองใดเห็นว่าดี ก็สามารถหยิบมาเป็นนโยบายได้ และหากรัฐบาลจะสานต่อก็ถือเป็นเรื่องรัฐบาล และหากครอบงำพรรคจริง ก็จะต้องเข้ามาสั่งการที่พรรค รวมถึงย้ำว่า ไม่ได้มีการครอบงำสั่งการ 

เมื่อถามว่า มีข้อกล่าวหาที่พรรคเพื่อไทย ไปสมคบกับพรรคก้าวไกลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาเป็น 10 ปีว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และย้ำทุกเวที เป็นไปในทิศทางเดียวกัน.