'ณัฐพงษ์' แนะ 'พท.-รัฐบาล' แสดงความจริงใจ ตาม 'พิศาล' กลับไทย แทนขับออก

'ณัฐพงษ์' แนะ 'พท.-รัฐบาล' แสดงความจริงใจ ตาม 'พิศาล' กลับไทย แทนขับออก

"หัวหน้าพรรคประชาชน" ย้ำ ต้องตาม "พิศาล" ดำเนินคดีตากใบก่อนหมดอายุความ มองปมขับออก อาจถูกตั้งคำถามได้ แนะให้แสดงความจริงใจตามตัวกลับไทย

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคดีตากใบที่คดีกำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ว่า รัฐบาลสามารถใช้กลไกหลายอย่างในการประสานพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาค4 ฐานะจำเลยที่1 ได้ สำคัญที่สุดคือการแสดงเจตจำนงทางการเมือง รัฐบาลอาจจะแสดงเจตจำนงที่ไม่ชัดเจนเพียงพอ ถ้าใช้กลไกทุกอย่างเต็มที่อย่างน้อยยังเหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่จะดำเนินดำเนินการทุกอย่างได้อย่างเต็มที่ เพื่อติดตามให้พล.อ.พิศาล เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

"ส่วนกระแสข่าวว่าพล.อ.พิศาล จะกลับมาหลังสิ้นสุดอายุความ ถ้ารอถึงวันนั้นประชาชนคงตั้งข้อสงสัยว่าระหว่างที่คดีจะขาดอายุความ รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง ก่อนหน้านี้ตนเองเคยมีการแถลงข่าวไปแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลมีกลไกอีกหลายอย่างในการเจรจาผ่านวิธีทางการทูต หรือรัฐบาลต่อรัฐบาล  ยังสามารถดำเนินการส่งตัวพล.อ.พิศาลกลับมาดำเนินคดีได้" นายณัฐพงษ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยพยายามแสดงความรับผิดชอบ โดยเตรียมขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค มองว่าเป็นความรับผิดชอบที่เพียงพอหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญกว่าคือ การติดตามจำเลยมาดำเนินคดีก่อนคดีหมดอายุความ การที่ไม่ดำเนินการอย่างเต็มที่ปล่อยให้คดีหมดอายุความแล้วค่อยมาขับออก หากเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นจริง สังคมสามารถตั้งข้อสงสัยได้ว่ารัฐบาลมีความจงใจในเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด เราหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น.