‘นายกฯ’ สั่ง ‘คลัง’ ตอกฝาโลง ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ จี้ ‘สคบ.’ จัดการ ‘ดิ ไอคอน กรุ๊ป’

‘นายกฯ’ สั่ง ‘คลัง’ ตอกฝาโลง ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ จี้ ‘สคบ.’ จัดการ ‘ดิ ไอคอน กรุ๊ป’

“แพทองธาร” สั่ง “สคบ.” กำหนดมาตรการ แก้ปัญหา “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” ป้องกันหลอกลวง ให้คลัง ตอกฝาโลงธุรกิจแชร์ลูกโซ่ กำชับ “ผบ.ตร.” จัดการปม สินบน

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีอื้อฉาว บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแส และแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  และสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เร่งกำหนดมาตรการ และการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้กับประชาชนด้วย เพราะบางคนเข้ามาในธุรกิจนี้ แต่ไม่ทราบว่าการขายตรงต้องมีอะไร อย่างไรบ้าง จะได้ไม่เกิดปัญหาต่อไป ป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงเช่นนี้ขึ้นอีก 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาวางจำหน่าย ในระบบขายตรงหรือออนไลน์ พร้อมสั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ 

เมื่อถามว่า ประเด็นดิไอคอนมีกระแสข่าวเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องรับสินบน เราจะตรวจสอบอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คดีนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นเรื่องใหญ่รัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ต้องมีการสอบสวนต่อว่าใครทำอะไรบ้าง ทาง ผบ.ตร. จริงจังในเรื่องนี้ และคดีนี้หากเป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องเข้ามาช่วย และอาจจะมีการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมทำคดี เพื่อจะได้ทำงานให้ดียิ่งขึ้น ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการรับส่วยนั้น เรื่องนี้ตนได้บอกไปยังผบ.ตร.แล้วว่าให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก 

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงเทวดาใน สคบ.จะตรวจสอบอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กรอบกว้างๆ เราไม่อยากให้ธุรกิจ ที่หลอกลวงประชาชนเกิดขึ้นอีก เพราะความเสียหายมันใหญ่ จึงต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งตนได้สั่งการไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ทำเรื่องนี้อย่างจริงจังเร็วที่สุดแล้วนำผลที่ได้มาแถลงต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความสบายใจ เพื่อจะได้ทราบว่าหากต่อไปใครทำธุรกิจแบบนี้ เราต้องมีข้อมูลอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้ถูกหลอก

เมื่อถามว่า มีการปล่อยข่าวถึงขั้นว่าสามารถวิ่งเต้นไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสั่งการแล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์