'พิเชษฐ์' แจงรีบปิดประชุม ปัดหนีโหวต รายงานนิรโทษกรรม

'พิเชษฐ์' แจงรีบปิดประชุม ปัดหนีโหวต รายงานนิรโทษกรรม

"พิเชษฐ์" ย้ำทำถูกต้อง ปิดประชุมสภาฯ ก่อนโหวต รายงานนิรโทษกรรม ชี้มีทิศทางโหวตชัดเจน อ้างมีสส.บางคนเตรียมตัวกลับบ้าน

ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งกล่าวถึงกรณีการรีบปิดประชุมสภาฯ เมื่อ 17 ต.ค. ก่อนจะลงมติในรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ว่า ชัดเจนแล้วว่ามีพรรคการเมือง 2-3 พรรคที่ประกาศตัวว่าไม่เห็นด้วย ขณะที่อีกฝ่ายคือพรรคประชาชน ต้องการให้ลงมติ ทั้งนี้ กมธ. ต้องการชี้แจงเพื่อให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยอมรับ แต่ทุกอย่างมีความชัดเจน คือ  ฝ่ายที่ไม่ยอมรับ คือไม่ยอมรับ คนที่อยากให้ผ่าน อยากจะให้ผ่าน ต่อให้จะชี้แจงอีกกี่ชั่วโมงผลเหมือนเดิม

"กมธ.ชี้แจงมาเต็มที่ จะชี้แจง 2-3 รอบทำไม ทำให้ประธานในที่ประชุมต้องต้องใช้วิจารณญาณว่าจะปล่อยให้เกิดความซ้ำซากเช่นนี้ได้อย่างไร สุดท้ายผมจึงถามว่าสรุปแล้วจะลงมติเลยหรือไม่ เพราะข้อมูลทั้งหลายก็ซ้ำไปซ้ำมา แต่ถามทาง กมธ. เขาอยากชี้แจงอยู่ ไม่อยากให้มีการลงมติ และมีการส่งชื่อมา 6-7 คน แต่ละคนจะพูดกี่นาที ย้ำว่าต่อให้จะชี้แจงอีกกี่คนก็เหมือนเดิม เพราะตัดสินใจกันไปแล้ว ซึ่งหากจะให้มีการชี้แจงอีกก็จะเป็นการตอบโต้กันไปมา และที่จริงข้อมูลพร้อมที่จะตัดสินใจแล้ว" นายพิเชษฐ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์​ กล่าวต่อว่าสำหรับเวลาประชุมในวันพฤหัสบดี สส.บางคนเตรียมกลับบ้าน จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว ลำพังเอาตามใจตัวเองบางคนอยู่ถึงเที่ยงคืนก็ได้ แต่มันไม่ใช่ เราต้องอยู่ในความพอดี  ดังนั้นตนในฐานะประธานต้องควบคุม และเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว 

"สัปดาห์หน้าเปิดมาก็มาว่ากัน ไม่ต้องชี้แจงแล้ว เปิดมาให้โหวตเลย ซึ่งหากรายงานนี้ไม่มีความขัดแย้ก็ไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีความขัดแย้งเราก็ต้องโหวตว่าสรุปแล้วจะส่งรัฐบาลหรือไม่  ผมอยู่ตรงนี้ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครทั้งนั้น ผมเป็นประธาน ไม่ได้มองว่าเป็นพรรคนั้น พรรคนี้หรืออะไร ในสถานการณ์เช่นนั้นอย่าเอาตัวเองมาเป็นที่ตั้ง ตัวเองอยากได้อะไรแล้วไม่ได้ เพราะมีคนขัดใจมันไม่ใช่ ผมไม่ได้เข้าข้างใคร“ นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากสัปดาห์หน้าพิจารณารายได้ได้ ต้องให้กมธ.สรุปรายงานก่อนโหวตหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ประธานในที่ประชุมในวันนั้นว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร มันสามารถจบได้ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย จะส่งให้รัฐบาลหรือไม่ 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเสนอญัตติด่วนขึ้นมาเพื่อยื้อเวลาในการลงมติร่างรายงานฉบับดังกล่าว นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า อย่างไรรายงานนิรโทษกรรมต้องต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อจบแล้วจึงจะมีการเสนอญัตติ ทั้งนี้แล้วแต่ว่าที่ประชุมจัดเสนอกันหรือไม่ ส่วนเรื่องต่างๆ ที่รออยู่ในวาระการประชุมนั้น แล้วมีการบอกว่าเรื่องนั้นหรือเรื่องนี้จะเข้าไม่ทัน ขึ้นอยู่กัสถานการณ์ของการประชุมสภาฯ และเป็นกระบวนการ หากไม่ทันสมัยนี้ สามารถพิจารณาต่อในสมัยหน้า.